Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

Tổng Hợp Di Trú Mỹ 2019



Người nhập cư muốn tìm việc làm ở Mỹ như thế nào?

Trước khi đề cập đến vấn đề việc làm ở Mỹ cũng như cơ hội việc làm tại Mỹ cho người mới nhập cư. Chúng tôi muốn các bạn phải ghi nhớ một điều rằng “ngôn ngữ là yếu tố gần quyết định đến xin việc làm ở Mỹ” sẽ có nhiều người lảng tránh điều này hoặc cố chấp nhận làm việc làm tay chân với mức lương thấp mà không cải thiện ngoại ngữ của mình khi sang nhập cư Mỹ. Tuy nhiên hiện nay nhằm để hỗ trợ người mới qua nhập cư, tại mỗi khu vực người Việt sinh sống đều có những nơi mở các khóa học tiếng Anh cho người nhập cư và bạn dễ dàng tìm thấy và đăng ký.
Khó khăn khi việc làm ở Mỹ

Quay lại với vấn đề tìm việc làm ở Mỹ cho người mới định cư, hầu hết mọi người đều cho rằng đây là 1 thách thức lớn. Ngay cả người bản xứ đôi vốn đã thích nghi với môi trường sống ở đất nước họ khá lâu nhưng đôi khi cũng khá gian nan với việc này, còn người mới nhập cư thì bắt buộc phải thực hiện khi đến Mỹ dù bạn muốn hay không vì nó là yếu tố quyết định cuộc sống của bạn tốt đẹp hay không.

Nhìn chung chuyện tìm việc của người nhập cư so với các đối tượng khác cũng không khác gì là mấy. Bên cạnh khó khăn về ngôn ngữ như đã nêu trên nếu bạn không nói tiếng Anh trôi chảy bạn sẽ rất khó để tìm được việc làm ở Mỹ ưng ý thì việc chứng minh trình độ và kinh nghiệm theo yêu cầu công việc cũng được xem là thách thức không nhỏ.

Cơ hội xin việc làm tại Mỹ chú trọng đến việc quy đổi các bằng cấp tương đương của người xin việc hiện đang có. Nghĩa là bạn phải chứng minh bằng cấp và khả năng hiện có tương đương với các tiêu chuẩn của Mỹ, nghe có vẻ dễ dàng nhưng lại rất khó bởi tiêu chuẩn của Mỹ đòi hỏi khá cao. May mắn là các di dân luôn được Chính phủ nước này quan tâm và hỗ trợ bằng cách là tại các thành phố đều có trung tâm hỗ trợ việc làm cho người nhập cư để giúp quy đổi các bằng cấp liên quan theo chuẩn Mỹ cho họ.
Tìm nơi tuyển dụng việc làm ở Mỹ

Tìm việc làm ở Mỹ sẽ không hề dễ dàng dù bạn nói được tiếng Anh và chứng minh bản thân sở hữu trình độ, kỹ năng cần thiết đi chăng nữa thì để tìm được nơi đang tuyển dụng lại trở nên khó khăn. Bắt buộc bạn phải dựa vào mối quan hệ để thăm hỏi những người quen biết hoặc theo dõi các quảng cáo tuyển dụng để biết đơn vị nào đang cần nhân sự. Cuối cùng là tiến hành nộp hồ sơ xin việc khi đã tìm thấy công việc phù hợp với bằng cấp của mình.

Và một lần nữa bạn phải nhờ đến sự trợ giúp của các trung tâm hỗ trợ việc làm ở các thành phố nếu chưa rõ làm thế nào để có mẫu đơn xin việc đúng chuẩn vì để có được công việc ưng ý bạn còn phải chuẩn bị những điều này chứ không phải một bộ hồ sơ xin việc tốt là đủ. Tại trung tâm này sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ xin việc, thư xin việc và tìm địa chỉ của nhà tuyển dụng. Đừng quá ngại việc liên hệ chi tiết với các trung tâm này sẽ ảnh hưởng đến quá trình xin việc nhất là bạn vừa mới đến và chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường tuyển dụng nước này.
Việc làm ở Mỹ với mức lương gần 100.000 USD mỗi năm

Những việc làm tại Mỹ có thể kiếm được 70.000 USD đến hơn 100.000 USD mỗi năm mà không cần bằng đại học tại Mỹ, theo 1 báo cáo của viện nghiên cứu kế hoạch Mỹ AEI (American Enterprise Institute). Tại Mỹ hầu như các công việc đều đòi hỏi bằng cấp từ cử nhân trở lên thậm chí nhiều nơi còn yêu cầu cao về bằng cấp và việc tuyển chọn vô cùng khắc khe. Tuy nhiên có rất nhiều người có trong tay tấm bằng mà không thể xin nổi 1 công việc tử tế, lý giải cho vấn đề này trong báo cáo có đưa ra 1 số lý do như sau: có thể người đó không tìm được công việc như mong muốn, công việc họ có không đúng với chuyên môn đã học, tiền lương quá ít so với vốn và thời gian đầu tư cho việc học. Nhưng AEI đã thống kê có 1 số công việc tại Mỹ bạn có thể kiếm được mà không cần bằng cấp và thậm chí còn được trả lương rất cao.
Kỹ thuật viên phòng cháy và đảm bảo an toàn (70.000 - 75.000 USD/năm)

Công việc khá đơn giản là ngồi theo dõi màn hình của các camera được lắp khắp mọi nơi có thể là khu chung cư, nhà máy, 1 tòa nhà cao tầng,... Bạn ngồi trong văn phòng theo dõi khi có dấu hiệu nào bất thường như trộm cướp, cháy nổ,... tiến hành cảnh báo kịp thời.

Thợ bảo dưỡng máy móc (Mức lương trung bình khoảng 85.000 USD/năm)

Hầu hết các máy móc, thiết bị sử dụng trong các nhà máy đều được những người thợ này kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Và mức lương này cho việc làm ở Mỹ này không quá thấp bù lại trong quá trình làm việc đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ, tập trung và kiên nhẫn cao.
Thợ sửa thang máy (Mức lương khoảng 110.000 USD/Năm)

Công việc đòi hỏi sự cần cù học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm việc vì tính chất công việc này là lắp đặt và sửa chữa đòi hỏi chuẩn xác và an toàn trong quá trình làm việc. Công việc có đôi chút rủi ro tuy nhiên nếu bạn đã nắm được hết kiến thức và kinh nghiệm làm việc thì sẽ không có gì là khó khăn. Mức lương hơn 100 ngàn USD mỗi năm xem như là xứng đáng với việc làm ở Mỹ này.
Trợ lý y tế (Mức lương khoảng 115.000 USD/Năm)

Thoạt nghe qua tên công việc và mức lương chắc hẳn một số người cho rằng đây là công việc khó được tuyển chọn trong số các việc làm ở Mỹ, tuy nhiên trợ lý y tế không quá khắt khe về bằng cấp bù lại công việc khá phức tạp. Đòi hỏi bạn phải đáp ứng tốt bởi đặc trưng công việc này bạn sẽ là chuyên gia về tế, trực tiếp tham gia chuẩn đoán, giám định cho bệnh nhân hoặc nhiều khi giúp đỡ các bác sĩ.

Cơ hội việc làm tại Mỹ với nghề trợ lý y tế khá cao vì người ứng tuyển không cần bằng đại học mà chỉ cần 1 chứng chỉ chứng nhận bạn đã hoàn thành khóa đào tạo với những kiến thức cơ bản về y tế. Phần còn lại là kinh nghiệm làm việc thực tiễn chỉ còn phụ thuộc vào bản thân của bạn.
Điều khiển máy móc hạng nặng (Mức lương khoảng 80.000USD/năm)

Khá giống với một số công việc tại Việt Nam như điều khiển xe cẩu, xe nâng, xe trộn bê tông,... Thì ở Mỹ việc làm này cũng vậy những người này sẽ sẽ làm theo chỉ đạo của người giám sát công trình để thực hiện công việc điều khiển máy xúc, cần cẩu hay những máy khoan khổng lồ.
Nhân viên truyền thông và kỹ thuật điện (Mức lương khoảng 95.000 USD/ năm)

Ưu điểm của công việc này là chỉ cần có bằng trung cấp và nắm được các kiến thức cơ bản về kỹ thuật, máy móc. Bởi người làm việc này họ sẽ trở thành người phát triển, thiết kế những thiết bị giám sát, truyền thông và điều hướng y tế.

Sau khi được nhận vào làm việc bạn chỉ cần cố gắng học hỏi trong quá trình làm việc thì mọi thứ sẽ ổn.
Kênh thông tin hữu ích cho người nhập cư xin việc làm ở Mỹ
Sở Lao động Mỹ (DOL)

Website: https://www.dol.gov/ có tất cả các thông tin tuyển dụng cho đối tượng người sử dụng lao động, người lao động, sinh viên và các tổ chức khác. Đây là cơ quan liên bang chịu trách nhiệm giúp đỡ người đã nghỉ hữu, người lao động và người đang tìm việc.
Kênh thông tin tuyển dụng việc làm ở Mỹ trực tuyến

Nhằm hỗ trợ tìm việc làm cho người xin việc ở liên bang cũng như địa phương nhằm hỗ trợ người xin việc tiếp cận với các chương trình đào tạo mạng lưới Trung tâm hỗ trợ việc làm Mỹ cung cấp 1 cổng thông tin trực tuyến. Ngoài ra còn tăng cường kỹ năng trong lĩnh vực đang phát triển
Các kênh thông tin tuyển dụng khác

Website: https://www.careeronestop.org/ tại đây bạn có thể tìm thấy thông tin tuyển dụng, công cụ hỗ trợ cho sinh viên, công cụ quản lý hồ sơ hay doanh nghiệp cũng như các chuyên gia. Đây là kênh thông tin tuyển dụng được Sở Lao động Mỹ (DOL) tài trợ chính vì vậy người tìm việc làm ở Mỹ có thể yên tâm với các thông tin trên đây.

Bên cạnh đó để giúp người ứng tuyển tăng tỉ lệ trúng tuyển hơn trang này còn cung cấp các hướng dẫn để đánh giá thư mời làm việc, các mô tả nghề nghiệp, các mẹo phỏng vấn xin việc hiệu quả, hướng dẫn viết hồ sơ xin việc,...
Dịch vụ hỗ trợ việc làm ở khu vực và địa phương

Đối với việc làm ở địa phương, khu vực bạn có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ của Trung tâm hỗ trợ việc làm việc Mỹ gần nhất và hỗ trợ trọn gói cho các đối tượng tìm việc bao gồm chuẩn bị hồ sơ, tìm việc làm cũng như các khóa đào tạo, huấn luyện ngay trên website One-Stop Career Centers được biết đến với tên gọi “Trung tâm hỗ trợ việc làm 1 cửa” chính là dịch vụ hỗ trợ tìm việc làm ở Mỹ phổ biến hiện nay. Nay được gọi là American Job Center “Trung tâm hỗ trợ việc làm tại Mỹ”.
Thông tin về việc làm tại Mỹ đáng tin cậy

Website: https://www.usa.gov/ là trang thông tin chính thức của Chính phủ Mỹ, bạn có thể yên tâm với các thông tin về tuyển dụng, trợ giúp tìm việc, xây dựng hồ sơ và nhiều vấn đề liên quan khác.
Các ấn phẩm việc làm ở Mỹ miễn phí

Đường dẫn https://connect.usa.gov/publications là nơi bạn dễ dàng tìm thấy cơ hội nghề nghiệp cho mình với các ấn phẩm miễn phí về thị trường tuyển dụng bao gồm phúc lợi của các công ty, bí quyết tìm việc ở Mỹ, thông tin nghề nghiê và nhiều thông tin khác.
Chuẩn bị hồ sơ xin việc

Bạn sẽ tìm thấy các hướng dẫn chi tiết về quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc giúp tăng cơ hội xin việc làm tại Mỹ. Đây là 1 cuốn cẩm nang do Sở Lao động Mỹ (DOL) phát hành dạng ấn phẩm và dạng file cho phép tải về với tên gọi Resumes, Applications, and Cover Letters (là Sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, thư xin việc).
Tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp tại Mỹ

Cuốn cẩm nang mang tên “Sổ tay nghề nghiệp” (The Occupational Outlook Handbook) cung cấp thông tin của hàng trăm việc làm tại Mỹ. Mỗi phần của cuốn sách bao gồm mức thu nhập bình quân, mô tả công việc, cách thức nộp đơn, điều kiện làm việc, các kỹ năng cần thiết và các thông tin khác liên quan.
Tìm kiếm các công việc liên bang

Truy cập website: https://www.usajobs.gov/ để tìm kiếm các công việc phạm vi liên bang vì đây là website chính thức về vấn đề việc làm của chính phủ liên bang.
Xác nhận bản thân đủ điều kiện làm việc tại Mỹ

Dịch vụ tự kiểm tra thông tin của Sở Di Trú Mỹ (USCIS) sẽ đối chiếu thông tin với các dữ liệu khác nhau của chính phủ xem các thông tin cá nhân cung cấp của người tìm việc hiện tại đã đủ điều kiện làm việc tại Mỹ hay chưa. Đây là một tiện ích thuận tiện cho người xin việc làm tại Mỹ.

Quyền lợi từ việc đầu tư khu đô thị cao cấp Cota Vera
Tổng quan dự án

- COTA VERA là dự án EB-5 quy hoạch tổng thể khu đô thị nằm ở thành phố Chula Vista, thuộc khu vực quy hoạch Otay Ranch ở San Diego, California – đây là một trong những cộng đồng quy hoạch dân cư lớn và thành công nhất tại Mỹ. Otay Ranch cũng là cộng đồng quy hoạch dân cư có số lượng nhà bán ra cao nhất ở San Diego tính từ khi được khai trương vào năm 1999.

- Dự án COTA VERA nằm cách trung tâm thành phố San Diego chỉ có 24km (20 phút lái xe).

- Dự án bao gồm 2.379 căn nhà ở và khu căn hộ cao cấp chào bán gồm:

+ Khu nhà ở đơn lập

+ Nhà ở liền kề

+ Khu nhà ở với các dịch vụ – tiện ích phục vụ đặc biệt cho người cao niên.

Khu đô thị COTA VERA được xây dựng với những tiện ích cao cấp và hiện đại phục vụ cho cộng đồng dân cư sinh sống như: Khu phức hợp trung tâm đô thị, Khu thương mại, quảng trường đi bộ trung tâm khu đô thị , Trường tiểu học, Khu thể dục thể thao hiện đại của cộng đồng khu vực dân cư.

Dự án đã tiến hành hoạt động chuẩn bị – san lấp mặt bằng vào mùa thu năm 2018. Dự kiến dự án hoàn thành việc xây dựng khu nhà ở và khu vực thương mại vào năm 2022.
Thông tin tài chính Cota Vera

- Tổng chi phí dự án 909,628,660 USD trong đó vốn của chủ đầu tư dự án chiếm 85% (tương ứng 775,628,660 USD) và còn lại 15% là vay từ nhà đầu tư EB5 với 134,000,000 USD.

- Tổng số nhà đầu tư Cota Vera: 268 nhà đầu tư

- Phí quản lý: 50,000 USD

- Đầu tư vào dự án: 500,000 USD

- Số lượng công việc EB5 yêu cầu: 2,680 công việc (10 công việc yêu cầu cho mỗi nhà đầu tư)

- Số lượng việc làm tạo ra theo ước tính thẩm định: 4,042 công việc (14.3 công việc cho mỗi nhà đầu tư)
Yếu tố đảm bảo dự án cota vera thành công

- Dự án quy hoach tổng thể khu đô thị được chính quyền San Diego ủng hộ mạnh mẽ

- Tập đoàn Homefed là đơn vị đầu tư dự án, có kinh nghiệm thực hiện dự án EB-5 thành công qua dự án Khu Đô Thị Escaya trong năm 2017 với các kỷ lục đã được ghi nhận như:

+ Thời gian phê duyệt đơn I-526 kỷ lục chỉ 13 tháng so với trung bình từ 20,5 – 26,5 tháng.

+ Được Cục Di Trú Mỹ (USCIS) phê duyệt hồ sơ dự án mẫu I-924 chỉ trong 14 tháng so với thời gian trung bình là 24 – 36 tháng.

+ Dự án hoàn tất nhanh chóng việc kêu gọi 250 suất đầu tư EB5 trong vòng 19 tháng.

+ Dự án Cota Vera đang được các chuyên gia Bất Động Sản, các chuyên gia kinh tế và các đơn vị thẩm định độc lập đánh giá rất cao về các yếu tố đảm bảo sự thành công cho các nhà đầu tư dự án.
Chi tiết dự án Cota Vera

- Hiện dự án Cota Vera được đánh giá là an toàn cho nhà đầu tư và có thể nhận thẻ xanh nhanh nhất. Dự án được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ và chính quyền bang, tạo được 15 công việc trên mỗi nhà đầu từ EB5 (tỉ lệ thặng dư công việc tạo ra là 51%), vốn EB5 chỉ chiếm 15% trên tổng vốn tài sản.
Dự án Cota Vera đảm bảo an tâm về việc hoàn vốn đầu tư 500,000 USD:

- Khoản cho vay của nhà đầu tư EB5 được đảm bảo bằng thế chấp chủ quyền đất của Tập đoàn Homefed

- Nhà đầu tư EB5 có quyền ưu tiên thứ nhất nhận lại khoản vay

- Dòng tiền ước lượng từ doanh số dự án khi hoàn thành là 585,000,000 USD (Gấp 3 lần khoản vay EB5)
Tiến độ dự án Cota Vera từ năm 1998 và ước tính đến tương lai

- 10/1998 : Mua đất dự án

- 12/2013 : Chính phủ phê duyệt khu quy hoạch Otay Ranch

- 10/2018 : Bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng

- 03/2020 : Bắt đầu xây dựng nhà ở

- 04/2020 : Bắt đầu xây dựng khu phức hợp

- 09/2020 : Bán nhà ở đầu tiên cho dự án Cota Vera

- 07/2021 : Bắt đầu cho thuê khu thương mại và khu căn hộ

- 04/2022 : Hoàn tất xây dựng khu thương mại và khu căn hộ

Để biết thêm chi tiết vui lòng xem tại đây: Đầu tư Cota Vera

Kornova-viet gần đây đã được coi là tư vấn nhập cư tốt nhất của Việt Nam giúp các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp di cư đến các quốc gia khác nhau.

Kornova hiện đang đảm bảo vị trí hàng đầu về tư vấn nhập cư ở Châu Âu, Canada và Hoa Kỳ cho các nhà đầu tư cũng như chủ doanh nghiệp. Công ty được mệnh danh là người giỏi nhất trong một sự kiện gần đây khi họ nhận được giải thưởng cho nó. Nó đã là mục tiêu chính của tổ chức này kể từ khi thành lập và đã làm việc tận tâm trong nhiều năm để đạt được trạng thái này.

Công ty cũng trở nên nổi tiếng trong mọi người do dịch vụ xuất sắc của họ là không ai sánh kịp. Họ đảm bảo rằng khách hàng của họ nhận được kết quả chính xác những gì họ mong đợi khi giao nó, là công việc của họ. Mặc dù các quan chức ngây ngất khi nhận được một giải thưởng quý giá như vậy tại chức năng, nhưng đó là điều họ ngạc nhiên khi đạt được ngay sau khi bắt đầu tổ chức này.

Giám đốc điều hành của nhóm tư vấn nhập cư này nhận xét: "Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ và tuân thủ tất cả các yêu cầu của khách hàng cho đến bây giờ. Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi đang làm một công việc tuyệt vời. Chúng tôi đã bắt đầu công ty này để nhận được danh hiệu danh giá này vào một ngày nào đó nhưng không ngờ nó sẽ xảy ra sớm như vậy. Bây giờ nó là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. "

Công ty này gần đây đã trở thành người tiên phong trong lĩnh vực đầu tư nhập cư này và họ nghĩ với những thành tựu và vinh quang gần đây, họ sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng cao này và nhiều hơn nữa trong những ngày tới. Công ty này giúp người Việt Nam trở thành công dân toàn cầu mà không gặp vấn đề gì. Nỗ lực của họ trong lĩnh vực này đã khiến họ trở thành một trong những tổ chức kinh doanh tốt nhất ở quốc gia này, người không chỉ giúp đỡ mọi người mà còn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam.

Với rất nhiều điều đang diễn ra, các thành viên hội đồng quản trị mặc dù không nêu bất cứ điều gì chính thức đã ám chỉ rằng công ty này có thể đang mở rộng hoạt động kinh doanh để nhiều người có thể hưởng lợi từ công việc của họ cũng như họ có thể cung cấp nhiều việc làm hơn cho người dân ở đất nước này. Mục tiêu của họ là có mặt ở mọi nơi trên đất nước này và giúp đỡ mọi người cần sự giúp đỡ của họ. Tuy nhiên, không có gì được thảo luận rõ ràng trong vấn đề này và do đó, sẽ mất thời gian để thực hiện bất kỳ bước nào như vậy.

Phó chủ tịch của tổ chức này đã đề cập, khi chúng tôi bắt đầu kinh doanh, mục tiêu của chúng tôi không chỉ là kiếm tiền mà còn giúp người dân Việt Nam cũng như giúp đỡ trong sự phát triển của đất nước này. Thông qua công việc này, chúng tôi đang giúp khách hàng của mình trở thành công dân toàn cầu và hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của đất nước này. "

Vì vậy, nếu bất kỳ doanh nhân hoặc nhà đầu tư nào đang tìm cách lựa chọn và tư vấn nhập cư, đây là điều tốt nhất có sẵn cho tất cả mọi người ở Việt Nam. Vì vậy, hãy liên lạc với những người này và tận hưởng các dịch vụ của họ để trải qua quá trình nhập cư lý tưởng.

Về công ty:

Kornova-viet là nhà tư vấn nhập cư Việt Nam tiên phong cho các nhà đầu tư cũng như chủ doanh nghiệp, những người sẵn sàng nhập cư vào vùng đất hứa như Canada, Mỹ, các nước châu Âu, Newz Zealand, Malta, v.v. để cung cấp các dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực kinh doanh này cùng với nhiều thành tựu khác.

Mua nhà ở Mỹ: thủ tục và giá nhà bên Mỹ (California) 2019

Mua nhà ở Mỹ là việc rất quan trọng đối với nhiều người Việt đang sống tại nước này đặc biệt khi bắt đầu nhập cư sang Mỹ. Vì Mỹ là đất nước có trùng trùng những bộ luật điều đó kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan một khi bạn mua một ngôi nhà tại siêu cường quốc này. Đối với cả những người có kinh nghiệm sống tại Mỹ lâu năm, rành rẽ nhất cũng có thể lơ mơ trong thủ tục mua nhà bên Mỹ.

Nói như thế không phải là việc mua nhà ở Mỹ quá khó không thể thực hiện được, hiện nay thị trường bất động sản Mỹ đang vô cùng sôi nổi và chuyển động tích cực nhờ Chính phủ nước này đang có nhiều chính sách thúc đẩy, khuyến khích người mua nhà nhằm tạo điều kiện tốt cho người Việt đặc biệt người mới nhập cư Mỹ theo diện bảo lãnh, diện đầu tư EB5 hay diện kết hôn,... có thể chọn mua một căn nhà ưng ý nhất về tài chính lẫn vị trí.

Bài viết này Kornova sẽ chia sẻ quy trình và thủ tục mua nhà bên Mỹ nhanh chóng mà không mắc phải rủi ro nào dành cho người Việt mới định cư tại Mỹ. Các nhà đầu tư diện EB5 ngoài việc quan tâm đến thẻ xanh cũng nên lưu ý vấn đề này để có cái nhìn toàn cảnh và chuẩn bị cho mình thật kỹ càng khi quyết định tậu một căn nhà phù hợp tài chính lẫn địa điểm nhà ở.
3 Phương thức mua nhà ở Mỹ

Kornova xin nhắc lại thêm cho mọi người biết một điều trước khi tìm hiểu phương thức mua nhà ở Mỹ là luật ở Mỹ vốn dĩ đã phức tạp và nó còn thay đổi rất nhiều theo tình hình mỗi tỉnh bang như Texas hay California nơi có nhiều người Việt sinh sống. Tuy nhiên dù khác biệt nhưng các bạn có thể hình dung phương cách mua nhà ở Mỹ trên tổng thể cũng như sau:

- Đầu tiên là mua nhà ở Mỹ bằng cách trả góp nhưng bằng cách nhờ người quen cùng đứng tên (được gọi là co-sign).

- Nếu bạn đủ tài chính vững mạnh bạn có thể chọn cách trả toàn bộ căn nhà trong một lần không những bản thân mình khỏe mà các công ty bán nhà cũng thích điều này. Nếu ở Việt Nam thì việc này quá suôn sẻ rồi nhưng đây là mua nhà bên Mỹ có rất nhiều dự luật liên quan tới vấn đề chứng minh về nguồn gốc dòng tiền, nhân thân chủ sở hữu mà người mua sẽ mắc phải.

- Cuối cùng là mua nhà trả góp bằng tín dụng của chính mình nhưng trước đó 2 năm hoặc có thể hơn bạn phải xây dựng mức tín dụng của mình để đủ tự mình đứng ra mua nhà.
Xây dựng điểm tín dụng ở Mỹ như thế nào?

Giải thích thêm cho những ai chưa biết là mọi khoản chi dụng của người Mỹ đều gắn liền với tín dụng và nếu mua mọi thứ trả góp mình phải có tín dụng. Việc xây dựng điểm tín dụng thời gian đầu rất khó khăn với người Việt mới sang nhập cư Mỹ, theo kinh nghiệm của nhiều đi trước thì không gì tốt hơn việc bạn mua một chiếc xe ô tô trả góp (Có thể là xe ô tô cũ trả góp) và sau đó bạn chỉ việc thanh toán cho ngân hàng đầy đủ, đúng hạn mỗi tháng thì điểm tín dụng của bạn sẽ được cải thiện dần. Nếu bạn có người thân và họ có điểm tín dụng tốt sẵn sàng đứng tên chung với mình để mua chiếc xe đó thì tốt nhất bạn nên làm vậy vì khi muốn mua một chiếc xe ô tô trả góp bạn phải có tín dụng nhưng để có được tín dụng thì lại là vấn đề cắc cớ và đây cũng là khó khăn với không ít người Việt sống ở Mỹ.
4 cấp độ nhà cơ bản ở Mỹ

Để mua nhà được căn nhà bên Mỹ bạn cần biết các loại nhà cơ bản tại nước này, tất nhiên giá sẽ khác nhau theo từng khu vực ví dụ giá nhà ở California sẽ khác với giá nhà ở Texas chính vì thế việc tìm hiểu trước sẽ dễ dàng hơn cho việc mua nhà của bạn.
Tính theo giá từ thấp lên cao ở Mỹ có 4 cấp độ nhà cơ bản như sau:

- Nhà di động (Mobile house): Với tên gọi bạn dễ hiểu tại sao giá nhà này lại rẻ nhất ở Mỹ không những rẻ mà còn khá đơn giản, bạn chỉ việc thuê một khoảng đất và trả tiền theo đúng định kỳ tiếp đến là thuê một căn nhà di động. Yên tâm vì sẽ có dịch vụ cho xe kéo tới đặt lên khoảng đất bạn thuê trước đó việc còn lại là kết nối nước, điện, đài,... và ở thôi. Căn cứ theo hợp đồng hết hạn người ta có thể đến kéo căn nhà đi nếu bạn không gia hạn.

- Nhà chung cư (Apartment): Nói ngắn gọn là loại nhà này sẽ chung khuôn viên và chung vách cả khu.

- Nhà liên kế (Condo): Người Việt định cư Mỹ thường lựa chọn những loại nhà này để mua vì giá tương đối không quá cao và ở thoải mái hơn vì khi mua nhà ở Mỹ loại này gia đình bạn sẽ ở căn nhà chung vách nhưng vẫn có vườn cỏ, cây cối riêng cho từng căn và căn nhà được xây dựng gồm một cụm lại với nhau.

- Biệt thự hay nhà đơn lập (Single house): Diện tích khoảng trên 200 mét vuông nền sử dụng trở lên cho mỗi căn. Giá cao hơn 3 loại còn lại vì không chung với với nhà khác có cả vườn cỏ và cây cối bao xung quanh, tại nước này thường chỉ tính nền nhà và diện tích sử dụng trong nhà chứ không tính sân vườn xung quanh vì mỗi nhà có thể không có biên giới, hàng rào,...
Giá nhà ở Mỹ 2019

- Giá trung bình cho một căn nhà có diện tích sử dụng 150 mét vuông với 3 phòng ngủ và 2 phòng tắm ở Houton, Dallas (Texas) khoảng 200.000 USD.

- Giá trung bình của căn nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm ở thành phố Sacramento (CA) khoảng 250.000 USD. Cũng căn nhà tương tự ở thành phố San Francisco hoặc Los Angeles giá 700.000 USD.

Như vậy nếu bạn có hơn 200.000 USD có thể đầu tư được vào một căn nhà ở Mỹ.
8 Lưu ý khi mua nhà ở Mỹ người Việt cần biết

Tám lưu ý sau đây người mua nhà bên Mỹ cần lưu ý khi được môi giới địa ốc giới thiệu đưa đi xem một ngôi nhà và bạn cảm thấy vừa ý với căn nhà đó.

- Thứ 1: Kiểm tra xem nhà có vấn đề gì cần sửa chữa hay giải quyết không bằng cách mướn người kiểm tra nhà (Còn gọi là home inspection).

- Thứ 2: Ngoài nhà đất rộng hẹp bao nhiêu bạn cần hỏi rõ nhà ở Mỹ đó sau khi mua sẽ bao gồm chính xác những gì và liệt kê các dụng dụng đó ví dụ như máy giặc, hệ thống đèn điện, tủ lạnh, lò bếp, màn cửa hoặc kể cả máy sấy,... Trường hợp này nghe có vẻ chi tiết nhỏ nhặt tuy nhiên nhiều người thường mắc phải vì nhiều lúc môi giới hướng dẫn xem nhà có nhiều món đồ không nói rõ ràng đến khi nhận nhà chủ bán dọn đi mất sẽ tốn công bạn mua nhà ở Mỹ phải khiếu nại nếu đồ đó có giá trị cao chẳng hạn.

- Thứ 3: Sẽ có một số khu vực nằm trong chương trình phát triển của chính phủ liên bang, tiểu bang ví dụ như phát triển đường sá cầu cống. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu xem khu vực nhà định mua có bị ảnh hưởng nào liên quan đến vấn đề đó không.

- Thứ 4: Tìm hiểu xem khu vực nhà ở Mỹ bạn sắp mua có được an ninh, yên tĩnh hay không bằng cách hỏi thăm hàng xóm xung quanh.

- Thứ 5: Các chủ nhà nhiều năm về trước căn nhà có từng bị vấn đề ô nhiễm như chứa đựng phế thải hay các loại hóa chất nằm trong danh sách độc hại do Chính Phủ liệt kê hay không.

- Thứ 6: Xem xét kỹ lưỡng liệu bạn có đủ khả năng trả tiền hàng tháng đúng hạn, điều này khá quan trọng vì có thể sẽ mất nhà.

- Thứ 7: Trước khi ký đóng hồ sơ kiểm tra văn tự chủ quyền nhà đất có vấn đề nào không minh bạch hay không

- Thứ 8: Cùng là điều cuối cùng khi mua nhà bên Mỹ bạn nên hỏi số tiền thuê địa ốc hiện tại đã đóng để tính sau khi mua sẽ có khác biệt hay ảnh hưởng phải đóng thêm ra sao.
Thủ tục mua nhà bên Mỹ

Người ngoại quốc hay người Việt đều phải thực hiện đầy đủ những thủ tục mua nhà bên Mỹ về mặt pháp lý như sau:

- Văn kiện ràng buộc (Binder): Được thiết lập ngay sau khi người mua và người bán thương lượng đồng ý giá cả và đây cũng là hợp đồng tiên khởi trước ngày chính thức đóng hồ sơ mua bán nhà. Theo Hiệp hội Quốc gia nhà bất động sản Mỹ (NAR), thời hạn của văn kiện ràng buộc (Binder) từ lúc người mua viết chi phiếu đóng tiền cọc cho đến ngày thực sự ký kết hợp đồng. Trên văn kiện này bao gồm những thông tin tên người mua và bán, địa chỉ ngôi nhà, giá bán thỏa thuận cùng với nguồn tài trọ cho vay tiền khác,...

- Hồ sơ mua bán nhà (Closing sale contract): Là hồ sơ dùng để trao đổi và ký kết giữa 2 bên dưới sự chứng kiến của luật sư 2 bên mua bán nhà. Gồm có mọi giấy tờ liên quan đến người mua nhà ở Mỹ, hợp đồng mua nhà ở Mỹ, thông tin người bán và các loại giấy chứng nhận cần thiết khác. Hồ sơ này được thiết lập tại một công ty làm hồ sơ mua bán nhà đất tại Mỹ hay còn gọi là công ty lập văn tự (title company).

- Điều khoản xác nhận chuyển chủ quyền sẽ giúp người mua nhà bên Mỹ lấy được một bản báo cáo về lịch sử chủ quyền của ngôi nhà hay còn gọi là title report, lúc này bạn nên xem xét kỹ để truy ra những vấn đề có thể khiến ngôi nhà bạn mua vướng vào những rắc rối bằng cách đọc kỹ lịch sử chủ quyền ngôi nhà hoặc an toàn hơn hết là nhờ một luật sư chuyên môn về Luật Tài Sản và Địa Ốc kiểm tra. Việc này không dư thừa vì người mua phải biết chắc chắn mình bỏ một món tiền lớn để mua lấy một ngôi nhà có giá trị tương đương.

- Mua bảo hiểm văn tự và bảo hiểm liên đới (liability insurance) là 2 cách để người mua nhà ở Mỹ bảo đảm cho mọi rủi ro có thể xảy ra đối với ngôi nhà của mình trong tương lai.

Lưu ý: Để có quyền chấm dứt thương thảo và lấy lại được đầy đủ tiền cọc thường từ 1% đến 3% giá mua thì trong hợp đồng người mua cần đặt 2 điều kiện quan trọng sau:
Thứ nhất: Khám phá ra ngôi nhà bị hư hỏng nghiêm trọng hay có nguy hiểm ngoại vi (environmental hazards) mà trước đó không được báo.
Thứ hai: Không vay được tiền mua nhà theo chấm lời trong hạn định ký kết, điều này cực kỳ quan trọng đối với người Việt khi mua nhà ở Mỹ bằng tín dụng.
Thứ ba: Khám phá ra những khiếm khuyết nghiêm trọng không được tiết lộ trước
Những bước cơ bản khi mua nhà ở Mỹ
Xác định địa điểm mua nhà

“Địa điểm, địa điểm và địa điểm?” là câu hỏi liên tục được nhiều người hỏi nhất khi quyết định mua nhà ở Mỹ và phải mất thời gian đắn đo suy nghĩ khá lâu mới có sự lựa chọn cuối cùng dành cho mình. Không ai có thể quyết định thay cho bạn điều này vì vậy Kornova sẽ giải thích cho bạn vấn đề địa điểm khi mua nhà bên Mỹ như sau.

Chúng ta sẽ so sánh một số yếu tố giữa Mỹ và Việt Nam như sau:

- Lãnh thổ rộng gấp 36 lần Việt Nam

- Dân số gấp 4 lần nước ta

- Có 50 tiểu bang, 20.000 đơn vị hành chính cấp thành phố trong đó có 100 thành phố lớn (điển hình như TP.HCM trở lên).

- Tổng sản phẩm kinh tế (GDP) tại một thành phố mức trung bình bằng cả nước Việt Nam, lấy ví dụ dễ thấy là kinh tế của thành phố New York hơn 7 lần Việt Nam (1.500 tỉ USD) và gần bằng nước Nga, bên cạnh đó thành phố Los Angeles là 900 tỉ USD.

Qua các con số vừa rồi đủ thấy Mỹ hơn hẳn nước ta rất rất nhiều, người Việt vốn đi ra từ một nơi còn nhiều thiếu thốn nên bất cứ vùng nào ở Mỹ cụ thể ở đây là mua nhà ở Mỹ họ cũng đã thấy quá mãn nguyện. Chứng minh điều đó bằng cách bạn có thể hỏi bất cứ người Mỹ hoặc người Việt Nam nào đã định cư và có nhà ở tại nước này 100% họ sẽ trả lời rằng “chẳng đâu trên nước Mỹ bằng thành phố của họ đang sống”. Vì vậy bạn không nên phụ thuộc vào lời tư vấn của người quen ở Mỹ hay bất cứ ai, hãy tùy thuộc vào mục đích của mình có thể để cả gia đình đến sinh sống, cho con cái ở để du học, đầu tư theo diện định cư EB5, nghỉ ngơi hoặc tạm trú,... Bên cạnh đó không thể thiếu là khả năng tài chính của bạn.
Gợi ý một số địa điểm mua nhà ở Mỹ

- Mua nhà mục đích nghỉ dưỡng, du lịch: Hawai, San Diego, Los Angeles (Huntington Beach, Long Beaach), San Francisco, Santa Cruz, Miama của Florida, Monterey của CA,.. là những thành phố có thời tiết ôn hòa, cành đẹp, hạ tầng xã hội tốt và khí hậu biển thích hợp du lịch hay hưởng thụ một cuộc sống an nhàn. Tuy nhiên tài chính bạn phải thực sự khá giả khi dự định mua một căn nhà tại Mỹ ở các địa điểm này, giá nhà trung bình tại các thành phố này khoảng 1 triệu USD.

- Mua nhà bên Mỹ phục vụ việc học hành của con cái: California (Santa Clara, Sacramento, Santa Ana), Pennsylvania, Washington Stante (Seattle), Massachusetts, Oregon (Portland), Virgina, Texas (Dallas Houston),.. là những nơi mà nhiều người Việt Nam hiện chọn trường cho con vì ở đây đều tập trung những trung tâm giáo dục có uy tín ở Mỹ. Đây chỉ là gợi ý theo số động hiện nay, có thể việc mua nhà còn tùy thuộc vào nơi mà bọn trẻ đang theo học.

- Mua nhà với mục đích đầu tư: California và New York là 2 địa điểm lý tưởng trong nhiều địa điểm để lựa chọn, việc đầu tư tốt nhất nên chọn các nơi có tiềm năng về kinh tế và di dân lúc này giá cả bất động sản sẽ có xu hướng đi lên dễ hơn. Kornova phải nói thêm là đầu tơ tại đây thì đòi hỏi bạn phải có vốn lớn hơn rất rất nhiều so với đầu tư định cư Mỹ diện EB-5. Bạn nên xem xét kỹ lại trường hợp này, nếu vẫn kiên quyết đầu tư ở New York bạn cũng cần khảo sát đặc điểm thị trường, kinh tế và chính sách của từng địa phương tại đây vì.
Thiết lập ngân sách và xem xét dòng tiền mặt khi mua nhà ở Mỹ

Có một nguyên tắc nhỏ dành cho người Việt mới nhập cư Mỹ cần lưu ý là tất cả các khoản thanh toán nhà mỗi tháng không được vượt mức 36% trên tổng thu nhập hàng tháng của bạn. Nên việc đầu tiên bạn phải xác định khả năng tài chính đủ để mua một căn nhà ở Mỹ, vì tại nước này việc ngân hàng xác định các loại vay cho một người nào đó đều dựa vào thu nhập, nợ và tín dụng.

Tiếp đến bạn sẽ cần có một khoản tiền mặt trước để trả trước cho chi phí ký kết hợp đồng và chi phí thanh toán. Đối với người mua nhà bên Mỹ có thẻ thường trú lâu dài sẽ được ngân hàng ưu tiên hơn với mức chấp nhận cho vay với khoản lớn hơn, thông thường ngân hàng sẽ yêu cầu ít nhất 20% của giá nhà như là một khoản thanh toán trước.

Lưu ý: Đối với một khoản thanh toán < 20% người mua nhà ở Mỹ sẽ phải trả thêm một khoản thanh cho một mạng lưới an toàn bảo vệ các ngân hàng trong trường hợp bạn không thực hiện thanh toán ( còn được gọi là bảo hiểm thế chấp tư nhân). Ngược lại nếu đủ điều kiện, bạn có thể chỉ phải trả ít nhất 3% giá trị ngôi nhà đó.

Tóm lại, Kornova khuyên các bạn khi có kế hoạch mua nhà ở Mỹ bạn nên tham khảo trước để chọn thành phố phù hợp với yêu cầu và mục đích đầu tư cá nhân, tiếp đến mới tính tiếp đến việc thiết lập tài khoản ngân hàng tại Mỹ và chuẩn bị đầy đủ số tiền để trả cho căn nhà mình muốn mua ở Mỹ.

Tất nhiên là còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến quá trình mua một căn nhà tại Mỹ nhưng với những yếu tố căn bản nhất và cũng quan trọng nhất sẽ giúp bạn dễ dàng hơn cho việc chuẩn bị của mình.

Sau đây là câu chuyện của một người đàn ông người Việt thi lái xe ở California (Mỹ) ở tuổi 40 và chỉ mới vừa định cư sang Mỹ trong một thời gian ngắn. Nhắc về việc lái xe chắc hẳn đối với những người sống nhiều năm tại Mỹ coi là quá ư bình thường và nếu được hỏi về kinh nghiệm lái xe ở Mỹ thì họ hướng dẫn như thể luôn luôn là đúng và chỉ do người học quá kém hiểu biết nên mới lái không được thôi.

Trước khi đi vào câu chuyện thi bằng lái xe ở Mỹ như thế nào, xin chia sẻ một số cảm nhận về nước Mỹ được nhiều người ví như “thiên đường”, thực chất khi vấn đề về nước Mỹ được rất rất nhiều người viết và cũng không ít ý kiến trái ngược nhau phản bác với nhau. Không thể nói là ai thật sự đúng hoặc sai vì mỗi người chỉ nhìn từ góc độ của mình thôi nhưng sự thật nhìn nhận hiện nay nước Mỹ không phải là thiên đường như một số tác giả đã viết. Đặc biệt đối với người mới định cư tại Mỹ luôn vướng mắc phải khó khăn đầu tiên trên đất Mỹ chính là việc thi lái xe và hiểu biết về việc lưu thông cũng như các loại biển báo giao thông tại đất nước này. Cụ thể xin được chia sẻ câu chuyện thi bằng lái xe ở bang California như sau.
Khó khăn thi bằng lái xe ở California 2019

Việc đầu tiên là bạn phải vượt qua hai bài kiểm tra trong đó là đề thi lý thuyết lái xe ở California và bài kiểm tra thực hành chỉ có thể hoàn thành và đạt kết quả tốt như quy định thì mới lấy được bằng lái. Và nếu chẳng may rớt khi thi thì cũng là việc bình thường vì không ít người đã phải thi đi thi lại tận 2-3 lần. Cũng như tại Việt Nam bạn có thể tự học tài liệu lái xe ở Mỹ tại nhà đến khi thuộc bài sẽ đến DMV đăng ký thi đây tương tự như Sở Giao Thông (Department of Motor Vehicles) và đặc biệt có thể thi bằng tiếng Việt, lợi thế lớn dành cho người Việt mới nhập cư Mỹ nhưng chưa vững tiếng Anh.

Tuy nhiên khi thi rớt có lẽ ai cũng được người thân hay bạn bè an ủi và chính bản thân mình an ủi nhưng chúng ta ai cũng đều thấy buồn vì cảm thấy mình quá yếu kém trên xứ người do đó việc chuẩn bị kỹ trước khi thi rất quan trọng nếu không sẽ dễ sa sút về tâm lý. Thường thì người Việt sẽ tự hướng dẫn cho nhau đây là một lợi thế lớn cho những người mới qua còn quá nhiều bỡ ngờ và khó khăn, cũng chính vì người đi trước hướng dẫn người đi sau này dẫn đến không có sự bài bản và chuyên nghiệp như trường lớp. Cái nào cũng có mặt trái của nó khó khăn không chỉ việc ôn tài liệu đề thi lý thuyết lái xe ở California và hoàn thành bài kiểm tra xong bạn sẽ phải tiếp tục đăng ký thi thực hành áp lực vô số kể.

Nhiều người khi hướng dẫn người mới lái xe, mới ở đây là mới sang định cư lẫn mới thi lái xe ở Mỹ như thể là họ luôn đúng và lái không được là do người học quá kém hiểu biết mà thôi. Nhưng họ là quên đi trước đó họ đã từng trải qua như thế nào họ không hiểu được việc lái và dạy là hai việc khác nhau hoàn toàn, hướng dẫn người mới cư như là họ đang lái vậy.

Theo tôi được biết thì có rất nhiều người qua đây phải chi ra khoản tiền để thuê thầy tập để đi thi vì không có người thân hay bạn bè hướng dẫn và sau đó thì không dám lái xe, bằng lái cũng cất hẳn vào ví hay một số người sống tại Mỹ khá lâu nhưng vẫn không lái xe được với nhiều nguyên nhân khác nhau. Còn riêng tôi may mắn hơn họ vì có người thân ngồi kế bên để tập lái nhưng vẫn bị khó khăn trong thời gian đầu tiên vị sự hướng dẫn không chuyên nghiệp mặc dù trước đó ở Việt Nam tôi là người đã có bằng lái, được học trường lớp đào tạo chuyên nghiệp và cũng lái khá nhiều năm.
Kinh nghiệm và lời khuyên thi bằng lái xe ở Mỹ

Và rồi cuối cùng tôi cũng đã vượt qua và nhìn lại chặng đường từ việc tự học đến đi thi gian nan khổ sở đến cỡ nào, cuộc sống tôi hiện nay cũng còn rất nhiều khó khăn nhưng cũng đã kiếm được một công việc đủ để kiếm sống. Bài viết này mục đích hiểu được cảnh ngộ của nhiều người khi thi bằng lái xe ở California (ở Mỹ), nay tôi có trong tay một số đề thi lý thuyết lái xe ở California bằng tiếng Việt nó đã giúp tôi rất nhiều cho việc chuẩn bị và tôi nghĩ nó cũng sẽ giúp nhiều cho bạn trước khi thi. Tôi sống ở vùng North County of Sandiego (Oceanside, Vista, San-Marcos, Carlsbad, Escondido…) nếu ai cần giúp trong việc thi lý thuyết và thực hành có thể liên lạc với tôi.

Một số người vì không có người hướng dẫn nên phải chấp nhận đóng tiền học thuê thầy về dạy vì nóng lòng có bằng lái xe ở Mỹ và sau đó thì kết quả không như ý muốn như tôi đã nêu trên. Người Việt làm đủ mọi thứ nghề để sống trong có không ngoại lệ dạy lái xe (không chính quy). Hiện tài liệu học lái xe ở Mỹ bao gồm cả đề thi lý thuyết lái xe ở California 2019 của tôi đã được chia sẻ trên trang Kornova, các bạn có thể ôn và thi thử trực tiếp trên đây: Đề thi lý thuyết lái xe ở California 2019 (Có cả video hướng dẫn thi trắc nghiệm).

Vốn dĩ nước Mỹ rộng lớn nhưng nếu bạn biết được cơ bản thì dù người mới vẫn có thể đi đến bất kỳ đâu cũng không sợ lạc và để được vậy bạn phải ôn và luyện tại nhà thật kỹ vì vấn đề giao thông ở Mỹ có quy tắc riêng của nó. Hy vọng bài viết này đăng để chia sẻ những khó khăn trước mắt của người Việt đi định cư Mỹ hiện nay.

Các bạn thân mến, gần đây thì những ai quan tâm đến việc định cư tại Mỹ đang chia sẻ những thông tin về chính sách nhập cư và di trú mới của tổng thống Mỹ Donald Trump và những chính sách mới này có những ảnh hưởng ra sao tới các diện định cư mà người Việt chúng ta đang rất là quan tâm. Thì mình cũng tìm hiểu qua và được biết một vài vấn đề, hôm nay mình xin chia sẻ cho các bạn được biết.

Thứ nhất đó là có một bản dự thảo của bộ tư pháp Mỹ về việc trục xuất những thường trú nhân là gánh nặng của xã hội Mỹ đó các bạn. Bản dự thảo này đang được soạn thảo với nội dung là mở rộng thành phần những người có thể bị trục xuất với lý do là họ nhờ vào trợ cấp của xã hội. Vậy thì những ai được xem là gánh nặng của xã hội?

Những người bị xét là gánh nặng xã hội chính là những người lãnh trợ cấp bao gồm: tiền mặt, thẻ mua đồ ăn, nhà cửa, y tế và nếu như lý do mà họ xin trợ cấp đó đã có trước khi họ xin vào nước Mỹ thì những người này sẽ bị xét duyệt hồ sơ và bị xem là gánh nặng xã hội.

Ví dụ như những người này có một căn bệnh nào đó rất là trầm trọng nhưng lại không khai báo trong hồ sơ xin nhập cư, lúc bị xét hồ sơ thì những người này sẽ bị thu hồi tình trạng cư trú ở Mỹ và họ sẽ bị buộc trở về nơi nguyên quán, quê hương của mình. Ngoài ra dự thảo này cũng liên quan đến người bảo lãnh bởi khi người bảo lãnh đứng ra ký trên đơn I-864 (đơn trong bộ hồ sơ bảo trợ tài chính) khi mà họ bảo lãnh hôn phu, hôn thê hay bảo lãnh vợ/ chồng hoặc cha mẹ, anh chị em,... thì họ bắt buộc phải ký trên đơn này mới được xét duyệt hồ sơ, phỏng vấn và cuối cùng là đến Mỹ định cư.

Khi người bảo lãnh ký trên đơn này sẽ phải chịu trách nhiệm tài chính cho người được bảo lãnh, nếu như người mà họ bảo trợ đó họ không bồi hoàn lại những chi phí mà họ đã xin thì người bảo lãnh phải chịu trách nhiệm.

Người bảo lãnh sẽ phải chịu trách nhiệm bảo trợ tài chính cho người họ đứng ra bảo lãnh trong bao lâu?

Ít nhất là 10 năm hay nói đúng hơn là 40 tín chỉ và tín chỉ này được tính trong 1 khoảng thời gian 1 năm đi làm xuyên suốt thì người đó được tính 4 tín chỉ. Vậy 40 tín chỉ tương đương với 10 năm đi làm, vậy thì trước khi bảo lãnh ai đó thì người bảo lãnh nên cân nhắc về vấn đề tài chính của mình cũng như là nên tư vấn và nói trước cho người được bảo lãnh về luật, điều liên quan mà người được bảo lãnh phải có và phải chịu trách nhiệm. Vì người bảo trợ đứng ra bảo lãnh đó họ chỉ có thể giúp cho người được bảo lãnh trong một thời gian nào đó thôi, trong khả năng của họ chứ không thể nào mà họ đứng ra nuôi cả gia đình cho người được bảo lãnh đó suốt đời được.

Đương nhiên bước đầu khi mới sang Mỹ định cư sẽ gặp rất nhiều khó khăn, người đã được bảo lãnh sang Mỹ rồi không nên cậy dựa vào các trợ cấp mà chính phủ trao cho. Bởi vì họ còn có khả năng đi làm và nên đóng góp chút công sức cho đất nước này, tránh xin xỏ quá nhiều lạm dụng trợ cấp của đất nước Mỹ.

Vốn dĩ Mỹ hay ở Việt Nam bạn đều phải đi làm thì mới có thể trang trải cho cuộc sống của mình, không phải ở Mỹ có sẵn tiền không phải sang Mỹ tự nhiên giàu. Nhiều người nghĩ nước Mỹ là thiên đường, tuy nhiên chỉ có một số người dành điều này cho đất nước này thôi chứ không phải ai cung phong nước Mỹ là thiên đường và còn phụ thuộc vào quan điểm cá nhân của mỗi người. Lời khuyên là đừng quá nên mộng tưởng quá để rồi khi đến Mỹ các bạn sẽ thất vọng rằng “nước Mỹ thì cũng đầu có gì quá đâu, đâu có giàu có gì đâu, tôi sang Mỹ cũng phải đi làm cực khổ,..”. Không nói riêng ai, người dân bản địa ở Mỹ cũng phải đi làm khó khăn mới có được cuộc sống ổn định cho riêng mình.

Phải khẳng định lại 1 điều là nước Mỹ cũng có ưu điểm, nhược điểm, cái tốt xấu và cũng có điều phi thường tầm thường,... Nhưng đối với các bạn trẻ khi định cư Mỹ cơ hội tiến thân rất cao và các bạn có chịu nắm lấy cơ hội đó hay không. Bản thân người bảo lãnh cũng phải suy nghĩ cho kỹ càng trước khi sang Mỹ nhập cư.

Cần chuẩn bị những gì cho việc định cư Mỹ

Vốn tiếng anh là điều rất quan trọng vì nó giúp bạn thuận tiện trong việc giao tiếp, xin việc làm hoặc có thể dễ dàng cho việc đi học lại. Nếu bạn không hiểu được ngôn ngữ của đất nước này thì bạn làm sao có thể đi học, làm sao đi làm,..

Tiếp theo là bạn phải học lái xe hoàn thành đề thi lý thuyết lái xe ở California và hoàn thành phần thi thực hành lái xe để nhận được bằng lái. Vì chỉ có vậy bạn mới có thể tự mình đi làm bởi ai cũng bận rộn đi làm hết không có thời gian phải đưa đón mỗi ngày.

Kết luận ngôn ngữ và chiếc xe là chìa khóa mở đầu cho cuộc sống mới nơi xứ người và ngày nào bạn chưa có 2 thứ này thì bạn sẽ còn sống trong bế tắc.

Quay lại vấn đề về dự luật di trú Mỹ năm 2019 như nêu ở trên đến hiện tại vẫn chưa chính thức được xác nhận nghĩa là bản dự thảo này vẫn chưa được thông qua và chưa trở thành luật, đây chỉ còn là bản dự thảo mà thôi.

Kế hoạch di trú mới của tổng thống Donald Trump, tại vườn hồng của nhà trắng tổng thống Mỹ đã trình bày kế hoạch nhập cư mới và chính sách nhập cư mới của Mỹ 2019 này có lợi cho những người có kỹ năng, có học vấn và có những đóng góp đặc biệt ví dụ như phải biết tiếng anh, có bằng đại học hoặc được những công ty ở Mỹ mời làm việc. Những người nộp đơn sang Mỹ sẽ được xét tính điểm kèm theo những giấy tờ chứng minh cho số điểm được xem xét đó cũng như các lệ phí nộp cho bộ hồ sơ, điều đặc biệt hơn là việc thay đổi chính sách nhập cư mới của Mỹ sẽ dựa vào thang điểm thay vì trước đây chỉ dựa vào mối quan hệ gia đình.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết năm 2019 thì hệ thống tính điểm này sẽ được ưu tiên bao gồm những người có kỹ năng tiếng anh tốt, có thể lo cho gia đình về mặt tài chính hoặc chứng minh được khả năng đóng góp vào nền kinh tế của nước Mỹ. Số điểm này sẽ dựa vào các hạng mục với tối đa là 30 điểm ví dụ như trình độ học vấn có bằng tiến sĩ 13 điểm, có bằng tốt nghiệp trung học ở nước Mỹ hoặc nước ngoài là 1 điểm và về độ tuổi thì sẽ không tính điểm đối với những người trên 50 tuổi và đạt từ 2 điểm đến 10 đối với người trẻ hơn riêng về trình độ tiếng anh sẽ được test trên bài kiểm tra.

Mức lương được đề xuất thì sẽ được nhận trọn là 13 điểm nếu như họ đạt được mức lương gấp 300% tại nơi làm việc ở tương lai so với mức lương trung bình ở tại khu vực trước đây và mức lương càng cao đương nhiên số điểm cũng sẽ cao.

Khả năng đầu tư bạn sẽ được 12 điểm, nếu bạn có 1 khoản đầu tư là 1,8 triệu USD vào việc kinh doanh tại nước Mỹ. Có huy chương Olympic thì được 15 điểm và nếu có giải Nobel sẽ được 25 điểm.

Và cũng theo chính sách nhập cư mới của Mỹ này thì sẽ đánh giá việc di trú Mỹ dựa trên hệ thống và dựa theo dự luật mới 2019, dự luật này sẽ xóa bỏ diện bảo lãnh anh chị em tức là di trú Mỹ diện f4 hoặc là cha mẹ thay vào đó chỉ có bảo lãnh vợ con và con cái chưa đủ 18 tuổi. Khi mà nghe tin tức này tất cả những người đang ở trong diện nộp hồ sơ bảo lãnh theo diện anh chị em hoặc bảo lanh cha mẹ rất là hoang mang và họ nghĩ rằng hoặc là cha mẹ sẽ không được bảo lãnh sang Mỹ nữa. Thực ra như đã nêu trên bài viết, đây mới chỉ là môt bản dự thảo luật thôi chứ chưa thành luật chính thức cho nên từ bây giờ đến khi luật chính thức được thông qua thì sẽ còn rất lâu và mất nhiều thời gian lắm. Những ai còn đang trong diện mở hồ sơ bảo lãnh này hoặc sắp mở hồ sơ thì cứ yên tâm nộp đơn như bình thường và không có gì phải lo lắng hết.

Cuối cùng xin nhắc lại một lần nữa là bản dự thảo này vẫn chưa có hiệu lực và nếu như có hiệu lực thì có thể tiến trình để những dự thảo này thành luật thì mất thời gian rất dài. Cho nên các bạn nên yên tâm đừng nghe ai nói là bây giờ chấm dứt hết rồi, không cho bảo lãnh anh chị em nữa thì đừng có tin điều đó. Một điều quan trọng nữa đó là không phải đợi cho tới khi bản dự thảo này thành luật thì mình mới chuẩn bị, tất cả mọi người phải nghiêm túc với diện định cư của mình để mình không phải trở thành gánh nặng xã hội, không thành gánh nặng cho người bảo lãnh của mình hoặc là lợi dụng chính sách nhập cư mới của Mỹ ưu đãi cho những người mới đến để trục lợi cho mình là không được.
Hồ sơ định cư Mỹ diện F4 giải quyết đến đâu rồi

“Hồ sơ F4 giải quyết đến đâu 2019” là câu hỏi của rất rất nhiều người Việt hiện nay không những đối với người đang nộp hồ sơ mà còn những người thân đang định cư tại Mỹ cũng băn khoăn không kém. Điều đầu tiên Kornova muốn các bạn làm là phải thật bình tĩnh, tránh để các tin đồn về luật di trú Mỹ 2019 sẽ xóa bỏ diện bảo lãnh anh/chị/em vì đây chỉ mới là dự luật chưa được ban hành cũng như chưa được thông qua và nếu trở thành luật chính thức đi chăng nữa thì tiến trình để hoàn thành luật này cũng mất khá nhiều thời gian.

Đầu tiên để biết hồ sơ định cư Mỹ diện F4 giải quyết đến đầu rồi tốt nhất đương đơn cần chủ động theo dõi thường xuyên tình trạng bộ hồ sơ của mình tránh trường hợp ngoài ý muốn như thất lạc hay bị lãng quên,..
Hai cách theo dõi tình trạng hồ sơ bảo lãnh diện F4
Cách thứ nhất: Kiểm tra trực tuyến tình trạng của hồ sơ

Tình trạng hồ sơ định cư Mỹ (bao gồm cả f4) sẽ được sở di trú Mỹ cập nhật liên tục trên website Case Status Online (Xem link tại đây https://egov.uscis.gov/casestatus/landing.do). Dựa trên địa điểm mà hồ sơ được tiếp nhận và xử lý bạn hoàn toàn có thể kiểm tra thời gian thụ lý hồ sơ cũng như thời hạn chờ visa. Hiện trên website của Sở Di Trú USCIS mới bổ sung thêm chức năng nhận thông tin mới nhất về hồ sơ cập nhật hồ sơ qua email và sms, đương đơn chỉ cần đăng ký dịch vụ trực tiếp trên trang web này.

Khi kiểm tra tình trạng hồ sơ diện F4 trực tuyến đương đơn cần lưu ý là sau khi Sở Di Trú đã tiếp nhận hồ sơ của bạn thì họ sẽ gửi email biên nhận (hay còn gọi là receipt) cho bạn, trong biên nhận này sẽ có case number (Mã số hồ sơ) và receipt number (Số biên nhận) dùng để kiểm tra hồ sơ online. Ví dụ như hình ảnh phía dưới.
Cách thứ hai: Trực tiếp gọi điện để kiểm tra tình trạng hồ sơ diện F4 đến đâu

Trường hợp bạn muốn biết trình trạng hồ F4 giải quyết đến đâu năm 2019 nhưng không muốn kiểm tra trực tuyến vì quá nôn nóng và muốn xác nhận chính xác lại thông tin hồ sơ của mình thì có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây miễn phí của Trung tâm dịch vụ khách hàng đa quốc gia của USCIS để được hỗ trợ.

Số điện thoại Sở Di Trú Mỹ USCIS là 1-800-375-5283 số này hỗ trợ đối với đương đơn muốn kiểm tra hồ sơ trong nội bộ nước Mỹ ví dụ như ở quần đảo Virgin, vùng Puerto hay vùng Guam và một số khu vực khác,... Còn nếu đương đơn ở bên ngoài nước Mỹ có thể gọi với số điện thoại thay thế là 785-330-1048.

Những lưu ý khi gọi điện trực tiếp để kiểm tra hồ sơ diện bảo lãnh anh chị em tình trạng đến đâu:
Bạn phải nhớ phạm vi hỗ trợ chỉ bao gồm cập nhật thông tin mới nhất về hồ sơ F4 giải quyết đến đâu và các dịch vụ liên quan đến visa F4.
Chuẩn bị trước các thông tin gồm Tên (hoặc họ tên) và mã số của người tiếp nhận cuộc gọi hỗ trợ.
Ghi chú lại thời gian thực hiện cuộc gọi, cụ thể là ngày và giờ.
Nếu hồ sơ diện F4 vẫn chưa được xử lý đương đơn cần ghi lại số tham chiếu được cung cấp bởi người tiếp nhận cuộc gọi.
Các bước khi gọi đến số USCIS
Gọi số 1-800-375-5283
Nhấn phím 1 để tiếp tục bằng tiếng Anh
Nhấn phím 1 cho tình trạng hồ sơ
Nhấn phím 1 nếu bạn biết số biên nhận (receipt)
Nhập số biên nhận để biết tình trạng hồ sơ hồ sơ định cư mỹ diện F4 giải quyết đến đâu.
Làm thế nào để rút ngắn thời gian chờ đợi thời gian chờ đợi visa diện F4

Với diễn biến tổng thống Mỹ đang muốn siết chặt diện bảo lãnh anh chị em và bảo lãnh cha mẹ như hiện nay thì không có cách nào để đương đơn thúc đẩy nhanh thời gian xét duyệt bảo lãnh diện f4. Thay vì tìm cách rút ngắn thời gian thì tốt hơn hết mọi người nên chuẩn bị bộ hồ sơ thật kỹ lưỡng các loại giấy tờ bắt buộc có theo quy định của Sở Di Trú Mỹ, nếu cảm thấy không yên tâm và không đủ tự tin để tự mình chuẩn bị đương đơn có thể liên hệ với công ty dịch vụ hỗ trợ tư vấn di trú uy tín để công tác chuẩn bị dễ dàng và chính xác hơn.

Nên thường xuyên theo dõi xem hồ sơ định cư Mỹ diện F4 giải quyết đến đâu với 2 cách đã nêu trên. Nếu chẳng may thiếu xót hoặc cập nhật bổ sung hồ sơ mới của chính phủ Mỹ đòi hỏi phải bổ sung cho bộ hồ sơ thì sẽ không xảy ra tình trạng chậm trễ dẫn mất thời gian xét duyệt.

Cuối cùng là theo dõi lịch phỏng vấn F4 và sắp xếp hồ sơ phỏng vấn diện F4 theo đúng quy định của USCIS. Nắm vững điều kiện và kinh nghiệm trả lời để hoàn thành tốt phần phỏng vấn định cư Mỹ diện F4.

.
4 Bước xin visa định cư Mỹ theo diện EB3
BƯỚC 1: NỘP ĐƠN ỨNG TUYỂN VÀO CÔNG TY MỸ

Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau để tìm được công việc phù hợp nhất. Thông thường, phía nhà tuyển dụng sẽ xem xét và phản hồi hồ sơ của ứng viên trong vòng 30 ngày làm việc. Nếu đã nhận được kết quả trúng tuyển thì bạn tiến hành thực hiện thủ tục xin visa định cư mỹ diện EB3.
BƯỚC 2: NỘP HỒ SƠ ĐỂ XIN CHỨNG NHẬN LAO ĐỘNG CỦA BỘ LAO ĐỘNG MỸ (PERM – LABOR CERTIFICATION)

Công ty mà bạn đã ứng tuyển thành công sẽ hỗ trợ bạn nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận lao động lên Bộ lao động Mỹ. Ngày ưu tiên (priority day) được đánh dấu trong hồ sơ chính là ngày mà Bộ lao động tiếp nhận hồ sơ của bạn. Sau này, thời gian xin visa EB3 định cư Mỹ theo diện làm việc cũng sẽ xét duyệt dựa trên ngày này. Thời gian chờ xử lý hồ sơ chứng nhận lao động kéo dài từ 3 - 6 tháng và chứng nhận có hiệu lực trong vòng 180 ngày.
BƯỚC 3: TIẾN HÀNH NỘP ĐƠN XIN ĐỊNH CƯ I-140 (IMMIGRANT PETITION FOR ALIEN WORKER) LÊN SỞ DI TRÚ MỸ

Ở bước này thì nhà tuyển dụng sẽ là nộp đơn I-140 và chứng nhận lao động của người đi Mỹ làm việc lên Sở di trú Mỹ USCIS. Bên nhà tuyển dụng cũng phải chứng minh được khả năng chi trả mức lương như đã đề xuất. Thời gian xử lý hồ sơ I-140 tối đa là 3 tháng. Giấy tờ minh chứng gồm có:
Bản báo cáo hoạt động hằng năm của doanh nghiệp
Bản báo cáo nguồn tài chính đã được kiểm toán
Tờ khai hoàn thuế thu nhập liên bang Mỹ
BƯỚC 4: TIẾN HÀNH NỘP ĐƠN XIN VISA EB3 TẠI TRUNG TÂM CHIẾU KHÁN QUỐC GIA (NVC)

Sau khi thông qua hồ sơ xin định cư Mỹ theo diện làm việc thì USCIS sẽ chuyển tiếp hồ sơ của bạn tới trung tâm thị thực Mỹ NVC. Khi đã nhận được hồ sơ, NVC sẽ email hướng dẫn đóng lệ phí xin visa và yêu cầu gửi bản scan các giấy tờ cần thiết như:
Nộp đơn xin visa điện tử theo mẫu DS-260
Bản scan trang xác nhận mẫu đơn DS-260
Bản scan mẫu đơn DS-2001
Bản scan ảnh thẻ màu
Bản scan hộ chiếu còn hiệu lực
BƯỚC 5: NHẬN PHỎNG VẤN XIN VISA EB3 ĐỊNH CƯ MỸ TẠI ĐẠI SỨ QUÁN MỸ

Trong vòng 1 - 3 tháng kể từ ngày nhận được tất cả các loại giấy tờ trên, Đại sứ quán sẽ gửi thư mời phỏng vấn đến bạn. Lúc này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, cả bản chính lẫn bản sao để mang đến trong buổi hẹn phỏng vấn. Để cuộc phỏng vấn diễn ra thuận lợi, bạn cần tìm hiểu những câu hỏi thường gặp nhất. Chuẩn bị sẵn câu trả lời tương ứng. Lưu ý, trước ngày phỏng vấn nên kiểm tra lại hồ sơ và sắp xếp đến sớm hoặc đúng giờ hẹn.

Xin chúc mừng nếu bạn đã phỏng vấn định cư Mỹ theo diện làm việc thành công. Bạn sẽ được nhận hồ sơ visa niêm phong để trình cho cán bộ hải quan khi đến Mỹ. Tiếp theo, bạn cần thanh toán lệ phí nhập cư để được cấp thẻ xanh. Cuối cùng, chuẩn bị hành lý và thẳng tiến đến Hoa Kỳ thôi!

Cơ Hội Việc Làm Tại Mỹ Cho Người Việt Mới Nhập Cư

Đối với đa số những người mới nhập cư vào Mỹ thì vấn đề tìm việc làm ở Mỹ thật sự là một thách thức rất lớn chưa kể phải kiếm được 1 công việc ổn định lâu dài. Nhằm mang đến thông tin khách quan về cơ hội việc làm cho người mới nhập cư tại Mỹ, Kornova xin chia sẻ những hướng dẫn tìm việc giúp người mới nhập cư tự tin hơn trong hành trình tìm kiếm cơ hội việc làm tại xứ cờ hoa này.

Trên thực tế, cơ hội tìm được một công việc với mức thu nhập cao đối với người bản xứ cũng không phải dễ dàng, vì vậy với người mới nhập cư thì việc có 1 công việc với thu nhập tốt càng gặp nhiều thử thách hơn nữa. Có thể nói, việc có được việc làm ổn định chính là yếu tố đảm bảo nguồn thu nhập giúp bạn an cư và ổn định cuộc sống ở Mỹ.
Những khó khăn đối với người nhập cư trong quá trình tìm kiếm việc làm ở Mỹ
Khó khăn về tiếng Anh khi xin việc làm ở Mỹ

Đây là rào cản đầu tiên với phần đông những người mới nhập cư đó là khả năng sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ trong giao tiếp và làm việc hàng ngày.

Ở Mỹ, việc sử dụng tiếng Anh trong công việc và sinh hoạt hàng ngày là điều bắt buộc nếu như bạn muốn nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng nơi đây. Mặc dù sẽ có nhiều người né tránh việc học tiếng Anh vì nhiều lý do, hoặc chấp nhận làm công việc lao động tay chân với mức lương thấp, tuy nhiên nếu muốn tìm được một công việc ổn định với thu nhập tốt hơn đồng thời giúp bản thân mau chóng hòa nhập với cộng đồng mới thì việc học tiếng Anh là bắt buộc và cần thiết với những người mới nhập cư vào Mỹ.

Rào cản về ngôn ngữ là khó khăn đầu tiên với đại đa số người nhập cư trong quá trình tìm kiếm việc làm.
Cải thiện ngôn ngữ giao tiếp trước khi tìm việc làm ở Mỹ

Tại Mỹ, các trung tâm dạy tiếng Anh hỗ trợ người mới nhập cư đều có thể dễ dàng được tìm thấy ở mọi thành phố, các khu vực cộng đồng dân cư. Có nhiều nơi tổ chức lớp học nói, đọc, và viết tiếng Anh. Nhiều trẻ em và người lớn ghi danh học Tiếng Anh của lớp học Ngôn Ngữ Thứ Hai - ESL (English as a Second Language) mục đích để giúp những người không biết tiếng Anh có thể học được ngôn ngữ này. Ngoài ra còn có Lớp Tiếng Anh cho Người Nói Thứ Tiếng Khác - ESOL (English for Speakers of Other Languages) hoặc những lớp dạy đọc viết tiếng Anh nâng cao.

Trẻ em sẽ được học tiếng Anh trong trường. Các trường học công lập tại Mỹ đều có những chương trình giảng dạy đặc biệt cho học sinh cần học tiếng Anh. Học sinh mới bắt đầu học tiếng Anh có thể học lớp ESL thay thế cho lớp Anh Văn chính quy. Học sinh có trình độ tiếng Anh cao hơn có thể được xếp trong những lớp chính quy nhưng được trợ giúp thêm. Đối với trường hợp học sinh có trình độ hạn chế cần sự trợ giúp thêm thì sẽ được theo học Lớp dành cho các em có Khả Năng Tiếng Anh Hạn Chế - LEP (Limited English Proficient). Một số trường học cũng đưa ra những đề xuất về chương trình học Tiếng Anh sau giờ học hoặc dạy kèm để giúp học sinh học tiếng Anh.

Người lớn không hiểu tiếng Anh có thể ghi danh học lớp ESL của những trường công cho người lớn và giáo dục cộng đồng hoặc trường ngôn ngữ tư nhân.

Các chương trình ở trường công, giáo dục cộng đồng dành cho người lớn thường được tổ chức trong cộng đồng khu vực có nhiều người Việt sinh sống. Các khoá học ESL này thường do tình nguyện viên địa phương dạy theo lịch học ngày hoặc đêm. Hầu hết các lớp này thường miễn phí hoặc người học có thể trả một khoản học phí rất nhỏ. Thời gian học có thể ban ngày hoặc ban đêm. Ngoài ra còn có các trường tư dạy các lớp ESL ban ngày hoặc đêm với học phí được tính dựa trên số giờ giáo viên giảng dạy. Vì vậy các lớp học ngôn ngữ ở trường tư thường đắt hơn những lớp học công.

Các tổ chức cộng đồng, thư viện, và những nhóm tôn giáo cũng có những lớp học ESL miễn phí hoặc giá rẻ.
Kinh nghiệm làm việc tại Mỹ

Bên cạnh rào cản về ngoại ngữ thì việc chứng minh trình độ học vấn cũng như có kinh nghiệm làm việc theo yêu cầu công việc cũng là một thách thức cần phải vượt qua của những người mới nhập cư xin việc làm ở Mỹ.

Các công việc thường yêu cầu đến bằng cấp tương đương với các tiêu chuẩn tại Mỹ. Việc quy đổi các bằng cấp của người xin việc thường không thuận lợi bởi tiêu chuẩn và nền tảng giáo dục tại Mỹ có chất lượng cao hơn vì thế các tiêu chuẩn đòi hỏi cũng cao.

Đối với các trường hợp người mới nhập cư tiếp tục việc học tập lên các bậc cao hơn thì việc xin công nhận bằng cấp tương đối dễ dàng hơn ( ví dụ như bằng tốt nghiệp cấp 3), tuy nhiên sẽ khó hơn trong việc xin công nhận bằng cấp để hành nghề.

Để các bằng cấp, chứng chỉ được công nhận sẽ phải qua khâu đánh giá (evaluation), thường là của một tổ chức, công ty... được đa số các trường đại học, học viện của Mỹ thừa nhận.

Một lớp học nghề cho người mới định cư tại Mỹ

Mỹ là một nước cộng hòa liên bang có hệ thống giáo dục phân quyền (về địa phương). Việc công nhận bằng cấp, chứng chỉ không do chính quyền liên bang quy định. Ở Mỹ, không có một cơ quan, tổ chức nào của chính phủ phụ trách việc đánh giá bằng cấp. Thay vào đó, chính quyền liên bang cũng như chính quyền tiểu bang, các địa phương dựa vào và công nhận, đánh giá các bằng cấp, chứng chỉ nghề... của nước ngoài do các trường, các học viện của Mỹ tự làm lấy, hoặc thường là do các tổ chức, công ty tư nhân đảm nhiệm.

Hội đồng Quốc gia thẩm định việc thừa nhận các chứng từ nước ngoài (National Council for the Recognition of Foreign Academic Credentials) là cơ quan cấp liên bang ở Mỹ chịu trách nhiệm về việc phát triển và công bố bản báo cáo về mức độ thích hợp để so sánh nhằm giúp cho các nhà quản lý giáo dục cũng như những chuyên viên lượng giá của Mỹ trong việc quyết định văn bằng, chứng chỉ... nước ngoài đó tương đương với loại bằng cấp, chứng chỉ nào của Mỹ. Hầu hết các trường đều yêu cầu qua đánh giá của một tổ chức trung gian. Có nhiều tổ chức tư thực hiện việc này và chính quyền không chính thức giới thiệu hay hậu thuẫn cho bất cứ một công ty, tổ chức tư nhân cụ thể nào.
Tìm kiếm cơ hội việc làm tại Mỹ

Tìm được việc làm có thu nhập tốt ở Mỹ cũng không hề dễ dàng cho dù bạn nói được tiếng Anh và chứng minh bản thân sở hữu trình độ, kỹ năng cần thiết với công việc. Có nhiều cách để bạn tìm kiếm cơ hội việc làm tại Mỹ như:
Dựa vào mối quan hệ

Nếu bạn có các mối quan hệ, bạn có thể chủ động hỏi người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm hoặc những người khác về những nơi đang tuyển người làm hoặc những nơi làm việc tốt đang tuyển người.
Trung tâm giới thiệu việc làm ở Mỹ

Liên hệ các trung tâm giới thiệu việc làm, hoặc các phòng dịch vụ việc làm của tiểu bang hoặc tại địa phương mà bạn đang cư trú. Bạn đừng ngần ngại việc liên hệ thường xuyên với các trung tâm này nhất là khi bạn vừa mới đến và chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường tuyển dụng tại Mỹ.
Tìm kiếm cơ hội việc làm tại Mỹ qua báo chí, internet

Tìm kiếm các cơ hội việc làm trên internet, trên báo chí trong mục “Việc làm - Employment' hoặc mục “Rao vặt - Classifieds"; Tìm kiếm thông tin tuyển dụng việc làm từ các bảng thông báo “Cần người - Help Wanted" tại các cơ sở thương mại/ doanh nghiệp/ trong thư viện/ cửa hàng tiện lợi ở địa phương và các trung tâm cộng đồng.

Tìm việc làm tại Mỹ trực tuyến khá nhanh và đơn giản, người mới nhập cư có thể truy cập vào các trang Google, Excite, Lycos, Alta Vista... hoặc nhiều địa chỉ khác rồi gõ các nhóm từ khóa: "credential evaluation" hoặc "credential evaluation service" để tìm kiếm những thông tin cần thiết cho việc quy đổi bằng cấp từ nước sở tại theo tiêu chuẩn Mỹ.
Tự ứng cử xin việc

Tự ứng cử - gửi hồ sơ xin việc đến các phòng nhân sự của những các ty, cơ sở kinh doanh trong vùng để hỏi xem họ đang cần người hay không.

Ngoài những cách nêu trên ra những người mới nhập cư nếu cảm thấy chưa đủ tự tin với tay nghề hiện có của mình có thể đăng ký học nghề tại những trung tâm dành cho người mới nhập cư, lúc này cơ hội được nhận làm việc ở Mỹ vào các công việc yêu thích và ổn định lâu dài sẽ cao hơn.
Những kênh thông tin việc làm ở Mỹ

Dưới đây là một số kênh thông tin việc làm hữu ích cho những người mới nhập cư:
Sở Lao động Mỹ (DOL)

Cơ quan liên bang chịu trách nhiệm giúp đỡ người đã nghỉ hưu, người lao động và người đang tìm việc. Tại website: https://www.dol.gov/ có tất cả các thông tin tuyển dụng cho đối tượng người sử dụng lao động, người lao động, sinh viên và các tổ chức khác.

DOL cũng phát hành một cuốn cẩm nang có tên Resumes, Applications, and Cover Letters (Sơ yếu lí lịch, đơn xin việc, thư xin việc) dưới dạng ấn phẩm và dạng file. Bạn sẽ tìm thấy trong đó các hướng dẫn chi tiết về quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc. Ứng viên có thể tham khảo thêm cuốn cẩm nang “Sổ tay nghề nghiệp” (The Occupational Outlook Handbook) cung cấp thông tin về hàng trăm việc làm tại Mỹ bao gồm mức thu nhập bình quân, mô tả công việc, cách thức nộp đơn, điều kiện làm việc, các kỹ năng cần thiết và các thông tin khác liên quan.
Bộ Lao động Mỹ

Được biết đến là cơ quan liên bang hỗ trợ việc làm cho nhiều đối tượng tìm việc.
Kênh thông tin tuyển dụng trực tuyến

Mạng lưới Trung tâm hỗ trợ việc làm Mỹ cung cấp một cổng thông tin cho các chương trình tuyển dụng quan trọng của liên bang cũng như địa phương nhằm hỗ trợ người tìm việc tiếp cận với các chương trình đào tạo, tăng cường các kỹ năng trong những lĩnh vực đang phát triển.
Các kênh thông tin tuyển dụng khác

www.careeronestop.org là website do Sở Lao động Mỹ tài trợ, tại đây bạn có thể tìm thấy thông tin tuyển dụng, công cụ quản lý hồ sơ, công cụ hỗ trợ cho sinh viên, doanh nghiệp cũng như các chuyên gia. Bên cạnh đó để giúp người ứng tuyển tăng tỉ lệ trúng tuyển hơn trang này còn cung cấp các hướng dẫn để đánh giá thư mời làm việc, các mô tả nghề nghiệp, các mẹo phỏng vấn xin việc hiệu quả, hướng dẫn viết hồ sơ xin việc,...
Dịch vụ hỗ trợ việc làm ở khu vực và địa phương Mỹ

đối với việc làm ở địa phương, bạn có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ của Trung tâm hỗ trợ việc làm việc gần nhất và hỗ trợ trọn gói cho các đối tượng tìm việc bao gồm chuẩn bị hồ sơ, tìm việc làm cũng như các khóa đào tạo, huấn luyện ngay trên website One-Stop Career Centers được biết đến với tên gọi “Trung tâm hỗ trợ việc làm 1 cửa” nay được gọi là American Job Center “Trung tâm hỗ trợ việc làm tại Mỹ”.
Các ấn phẩm việc làm miễn phí

Website: https://connect.usa.gov/publications là nơi bạn dễ dàng tìm thấy cơ hội nghề nghiệp cho mình với các ấn phẩm miễn phí về thị trường tuyển dụng bao gồm phúc lợi của các công ty, bí quyết tìm việc ở Mỹ, thông tin nghề nghiêp và nhiều thông tin khác.
Tìm kiếm các công việc liên bang

Truy cập website: https://www.usajobs.gov/ để tìm kiếm các công việc phạm vi liên bang, đây là website chính thức về vấn đề việc làm ở Mỹ của chính phủ liên bang.
Xác nhận bản thân đủ điều kiện làm việc tại Mỹ

Dịch vụ tự kiểm tra thông tin của Sở Di Trú Mỹ (USCIS) sẽ đối chiếu thông tin với các dữ liệu khác nhau của chính phủ xem các thông tin cá nhân cung cấp của người tìm việc hiện tại đã đủ điều kiện làm việc tại Mỹ hay chưa. Đây là một tiện ích thuận tiện cho người xin việc làm tại Mỹ.

Sau khi đã tìm được việc làm phù hợp để xin ứng tuyển, các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu người xin việc phải điền và nộp mẫu đơn xin việc. Mẫu đơn này có những câu hỏi về địa chỉ, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc trước đây. Bạn cũng cần chuẩn bị sơ yếu lý lịch (resume) cung cấp các thông tin cá nhân và kinh nghiệm làm việc của mình.
Tiêu chuẩn của bản sơ yếu lý lịch xin việc làm ở Mỹ

Đầy là điều cơ bản nhất bắt buộc bạn phải hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn tránh trường hợp bị loại ngay từ vòng giữ xe nhé. Một bản sơ yếu lý lịch tốt cần phải đáp ứng các yêu cầu như sau:
Có thông tin đầy đủ của người xin việc như Họ & tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của người xin việc;
Thông tin về trình độ học vấn, các kỹ năng đặc biệt của bản thân
Liệt kê thông tin chi tiết bao gồm ngày tháng của những công việc đã làm trước đây

Lưu ý: Bản sơ yếu lý lịch này cần trình bày dễ đọc, không nên cầu kỳ trang trí loè loẹt và không được mắc lỗi chính tả. Người mới nhập cư có thể tìm đến những cơ quan dịch vụ cộng đồng tại địa phương hoặc những cơ sở tư nhân.
Một số việc làm tại Mỹ với mức thu nhập gần 100.000USD/ năm

Theo công bố mới nhất từ báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh doanh Mỹ AEI (American Enterprise Institute) mặc dù tại Mỹ hầu hết các công việc đều đòi hỏi bằng cấp từ cử nhân trở lên và yêu cầu công việc ở mức cao, tuy nhiên vẫn có những công việc có mức thu nhập từ 60.000 USD - 100.000 USD/ năm mà không cần bằng Đại học. Sau đây là danh sách 1 số công việc gợi ý cho những người mới nhập cư vào Mỹ:
Kỹ thuật viên phòng cháy và đảm bảo an toàn (70.000 - 75.000 USD/ năm)

Trách nhiệm theo dõi màn hình của các camera tại các khu chung cư, nhà máy, 1 tòa nhà cao tầng,... khi có dấu hiệu bất thường như trộm cướp, cháy nổ để tiến hành cảnh báo kịp thời.
Thợ bảo dưỡng máy móc (lương khoảng 85.000 USD/năm)

trách nhiệm kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ máy móc cũng như thiết bị sử dụng trong nhà máy, yêu cầu ứng viên phải có sự tỉ mỉ, tập trung và kiên nhẫn.
Thợ sửa thang máy (lương khoảng 110.000 USD/năm)

Công việc này đòi hỏi sự cần cù học hỏi và kinh nghiệm vì tính chất công việc đòi hỏi sự chuẩn xác và an toàn cao. Ngoài ra, công việc cũng có độ rủi ro, tuy nhiên nếu bạn đã nắm được hết kiến thức và kinh nghiệm làm việc thì sẽ không quá khó khăn. Mức lương hơn 100.000 USD/ năm mà ứng viên nhận được khá xứng đáng.
Trợ lý y tế ( lương khoảng 115.000 USD/năm)

Trợ lý y tế là một trong những nghề được trả lương cao tại Mỹ mà không cần bằng Đại học. Công việc này không yêu cầu quá khắt khe về bằng cấp nhưng công việc khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải đáp ứng tốt bởi đặc trưng công việc này bạn sẽ là chuyên gia về tế, trực tiếp tham gia chẩn đoán, giám định cho bệnh nhân, nhiều khi giúp đỡ các bác sĩ. Cơ hội tìm được công việc trợ lý y tế tại Mỹ khá cao vì không yêu cầu bằng đại học, chỉ cần 1 chứng chỉ chứng nhận bạn đã hoàn thành khóa đào tạo với những kiến thức cơ bản về y tế. Phần còn lại là kinh nghiệm làm việc thực tiễn.
Điều khiển máy móc hạng nặng (lương khoảng 80.000 USD/năm)

Công việc này khá giống với một số công việc tại Việt Nam như điều khiển xe cẩu, xe nâng, xe trộn bê tông,... ở Mỹ những người này sẽ sẽ làm theo chỉ đạo của người giám sát công trình để thực hiện công việc điều khiển máy xúc, cần cẩu hay những máy khoan khổng lồ.
Nhân viên kỹ thuật điện (lương khoảng 95.000 USD/ năm)

Ưu điểm của công việc này là chỉ cần có bằng trung cấp và nắm được các kiến thức cơ bản về kỹ thuật, máy móc. Họ sẽ trở thành người phát triển, thiết kế những thiết bị giám sát, truyền thông và điều hướng y tế. Công việc đòi hỏi ứng viên cố gắng học hỏi nhiều trong quá trình làm việc tại đây.

Nhân viên kỹ thuật làm việc trong kho hàng của Amazon ở Romeoville, Illinois (Mỹ)
Nhân viên kỹ thuật không gian vũ trụ (Mức lương trung bình: 58.080 USD/ người)

Duy trì thiết bị được sử dụng trong việc phát triển, thử nghiệm và sản xuất máy bay và tàu vũ trụ với bằng cấp yêu cầu là bằng cao đẳng. Không yêu cầu kinh nghiệm làm việc. Hiện dự kiến ​​nhu càu công việc đến năm 2020: 1.700 lao động.

Khi đã được nhận vào làm việc ở Mỹ bạn cần điền 1 số mẫu đơn cung cấp thông tin:
Mẫu đơn I-9, Đơn xác nhận hội đủ điều kiện làm việc (Employment Eligibility Verification Form) tại Mỹ. Trong mẫu đơn này, bạn sẽ ghi thông tin của thẻ thường trú nhân hoặc thẻ an sinh xã hội hoặc thông tin bằng lái xe do tiểu bang cấp.
Bạn cũng sẽ cần điền thông tin vào mẫu đơn W - 4, giấy chứng nhận cho phép chủ sử dụng lao động khấu trừ lương của bạn (Employee’s Withholding Allowance Certificate) để đóng thuế cho chính quyền liên bang (gọi là thuế tạm thu - withholding tax).
Các mẫu đơn khác: Bạn cũng có thể cần điền vào mẫu đơn cho phép khấu trừ thuế tạm thu cho tiểu bang mình đang sống và các mẫu đơn khác để sau này có thể lãnh tiền trợ cấp khi nghỉ việc hoặc về hưu.
Cách thanh toán lương khi làm việc tại Mỹ

Tại Mỹ thông thường lương có thể được trả hàng tuần, hai tuần/ lần hoặc mỗi tháng thông qua tài khoản ngân hàng của bạn. Trong phần lương bạn được nhận, bạn sẽ thấy thông tin về số tiền đã được trích ra để đóng thuế cho liên bang và tiểu bang, thuế An Sinh Xã Hội...
Thực hiện đầu tư/ kinh doanh để sinh lời

Với những người mới nhập cư muốn kinh doanh hoặc đầu tư tại Mỹ thì cũng có khá nhiều lựa chọn để đầu tư/ kinh doanh sinh lời. Mỹ có mức lãi suất ngân hàng khá thấp và tiền thuê mặt bằng rẻ nên người nhập cư có nhiều cơ hội để làm ăn, kinh doanh.

Khi đã ở Mỹ một thời gian và có những mối quan hệ nhất định cùng với kinh nghiệm thực tế từ bản thân, bạn bè và người thân đã sống lâu năm tại Mỹ thì bạn cũng có thể tự thành lập doanh nghiệp kinh doanh. Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Mỹ tương đối đơn giản, quy trình rõ ràng từ nhân sự, thuế, hệ thống luật,… nên người nhập cư hoàn toàn có thể tìm hiểu và tiến hành thực hiện công việc kinh doanh - đầu tư của riêng bản thân mà không cần quá lo lắng.

Nhà hàng Phở 79 có 40 năm tuổi tại thành phố Garden Grove, khu Little Saigon, Nam California.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho các anh/ chị đang chuẩn bị hành trang định cư Mỹ.

(Kornova tổng hợp)
Kinh nghiệm để thi đậu bằng lái xe ở Mỹ

Ở Mỹ 16 tuổi trở lên bạn hoàn toàn có thể thi bằng lái xe ở California hay bất cứ bang nào ở Mỹ với điều kiện phải có người lớn (đã có bằng) ngồi bên cạnh khi bạn lái xe. Và sẽ được lái xe một mình đối với người từ 18 tuổi trở lên.

Tài liệu hướng dẫn lái xe về luật giao thông, quy định an toàn khi lái xe, các biển chỉ dẫn với những hình ảnh hoặc sơ đồ minh họa bạn có thể tham khảo tại đây: www.dmv.org
Phần thi lý thuyết lái xe ở California (Mỹ)

Trước khi đi vào phần làm bài lý thuyết các bạn cần lưu ý một số điều sau:
Bạn chủ động đặt lịch hẹn với DMV để đăng ký thi bằng lái xe ở Mỹ thông qua điện thoại hoặc trực tuyến nếu cảm thấy đã đủ tự tin về luật, quy định an toàn giao thông cũng như hiểu hết các loại biển báo khi tham gia giao thông.
Cần xuất trình ID/Passport/Thẻ xanh khi đi thi nếu trường hợp có visa không định cư sẽ xuất trình thẻ I-94.
Đã kiểm tra thị lực và đủ khả năng lái xe.
Đóng phí và nộp đơn xin bằng lái xe (bản gốc).
Cung cấp ngày tháng năm sinh và số an sinh xã hội (viết tắt SSN), bạn cần cung cấp mã đóng thuế cá nhân nếu không có SSN.
Lấy dấu vân tay ngón cái và nộp hình chân dung.

Cấu trúc đề thi lý thuyết lái xe ở California 2019:
Sẽ có 46 câu hỏi cho bài thi lý thuyết, trả lời đúng 39/46 câu bạn sẽ vượt phần thi lý thuyết lái xe này.
Cơ hội để thi lại tối là 3 lần và bạn sẽ phải đợi sau 7 ngày để xin thi lại nếu trượt liên tiếp 3 lần.
Cũng giống thi bằng lái ở Việt Nam bạn có thể làm bài thi lý thuyết lái xe ở California trên giấy hoặc trên máy vi tính. Sẽ có 4 đáp án A, B, C và D (thi trắc nghiệm) cho thí sinh lựa chọn và kết quả sẽ có ngay khi kết thúc nếu thi trên máy tính còn đối với việc thi trên giấy thì phải chờ nhân viên tại DMV sẽ cho bạn kết quả.
Bạn sẽ được cấp phép vận hành xe nếu bạn đã thi đậu phần lý thuyết này cộng với điều kiện là nếu bạn có một người đã có bằng lái xe ở Mỹ ngồi bên cạnh để hướng dẫn.

Lời khuyên: Đừng quá nên căng thẳng, vội vã khi làm đề thì lý thuyết lái xe ở California vì thông thường thời gian kỳ thi sẽ không giới hạn thời gian nên bạn cân nhắc kỹ trước khi chọn đáp án.
Phần thi thực hành lái xe (Còn gọi là phần thi ngồi sau vô lăng lái)

Nói về luật lái xe ô tô ở Mỹ có lẽ khó khăn đầu tiên cũng là duy nhất đối với một số nước có thói quen lái xe bên tay trái như Thái Lan, Úc, Macao hay Nhật Bản, nhưng đây lại là tin đáng mừng cho người Việt Nam vì chúng ta cũng lái xe bên tay phải giống nước họ.
Sau khi đã luyện tập và cảm thấy đủ tự tin bạn đem theo giấy cấp phép học lái xe và tiến hành thu lái xe trên đường.
Để không phải xảy ra trục trặc gì trong quá trình thi thực hành tốt hơn hết bạn nên kiểm tra xe ô tô mà bạn đang sử dụng có hoạt động tốt hay không đặc biệt là phanh (thắng), đèn tín hiệu, còi và cũng không nên bỏ qua đã mua bảo hiểm hay chưa.
Mỗi lần thi thực hành lái xe ở Mỹ thời gian kéo dài từ 10 đến 15 phút, nếu bạn đạt tối thiểu 70 trên tổng số 100 điểm bạn sẽ đậu. Điểm này được chấm bởi một giám thị ngồi bên cạnh và yêu cầu bạn lái nhiều kỹ năng khác nhau bao gồm kỹ năng đậu xe.
Kết quả thi sẽ được giám thị này công bố ngay sau khi kết thúc buổi thi, nếu trường hợp bạn mắc một số lỗi nhỏ họ có thể châm trước và chỉ cho bạn cách khắc phục trong những lần lái xe sau đó.
Thông thường sau khi đạt kết quả đậu bạn sẽ nhận được bằng lái chính thức sau 2 tuần qua đường bưu điện. Đối với bang Virginia sẽ có ngay bằng lái xe ngay, một số bang khác như Texas, California bạn sẽ nhận được bằng lái xe tạm thời có giá trị trong vòng 60 ngày (không hình).
Nếu bạn chẳng may thi trượt bạn có thể xin thi lại ngay giống như ở phần thi lý thuyết cũng có tối đa 3 cơ hội tuy nhiên mỗi lần thi lại bạn phải đóng thêm tiền lệ phí là 6 USD. Lời khuyên là nếu bạn chưa đủ tự tin tốt nhất nên khắc phục lỗi mà mình gặp phải trước khi tiến hành đăng ký thi lại.
Bạn nên chụp lại hoặc copy lưu lại bởi nếu chẳng may thất lạc hay rơi mất đây sẽ là cơ sở để bạn dễ dàng xin được cấp lại bằng lái xe ở Mỹ.

Ngoài ra khi bạn đã có bằng lái xe ở Mỹ và bằng này áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lên và còn trong thời gian hiệu lực của bằng lái xe bạn có thể xin giấy phép lái xe quốc tế. Một điều cuối cùng là dù bạn đã có bằng lái xe và đã biết lái xe tại Việt Nam đi chăng nữa thì cũng đừng nên quá chủ quan, nên tham gia vào một số buổi học lái xe tại Mỹ để tự tin và hơn hết là thi 1 lần là đậu. Chình vì có rất nhiều người thì bằng lái xe ở Mỹ nên hiện nay có một số người làm giáo viên dạy riêng với mức phí rẻ hơn và được tính theo giờ bạn có thể tham khảo với việc thuê giáo viên riêng trên 25 tuổi hoặc tham gia trường lái xe để đạt hiệu quả cao hơn khi học.
Luật mới về di trú Mỹ từ ngày 15 Tháng Mười, 2019

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này, tòa soạn nhật báo Người Việt mời Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, www.NguyenLuu.com, phụ trách mục “Tìm Hiểu Luật Di Trú,” đăng hằng tuần trên Người Việt. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Orange County, California, được Luật Sư Đoàn Tiểu Bang California công nhận chuyên môn về ngành Luật Di Trú Hoa Kỳ. Hiện nay California có trên 266,000 luật sư nhưng chỉ có 228 luật sư có bằng chuyên môn về Luật Di Trú, trong số đó có Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương từng làm việc cho Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS). Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập hồ sơ và bổ túc các tài liệu cần thiết để được Sở Di Trú chấp thuận.

Vào ngày 14 Tháng Tám, 2019, Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ (U.S. Department of Homeland Security) thông báo Quy Định Đề Nghị (Notice of Proposed Rulemaking) về vấn đề Điều Luật Cấm Nhập Cảnh vì là Gánh Nặng của Xã Hội (Inadmissibility on Public Charge Grounds).

Quy Định Chính Thức và quy định này được bắt đầu áp dụng vào ngày 15 Tháng Mười, 2019. Những hồ sơ xin thẻ xanh nào được nộp trước ngày 15 Tháng Mười, 2019, sẽ không bị áp dụng Quy Định Chính Thức này.

Thêm vào đó, Sở Di Trú USCIS thông báo vào ngày 9 Tháng Mười, 2019, rằng Sở Di Trú sẽ không nhận những mẫu đơn I-485, I-129, I-539/I-539A, I-864, và I-864EZ cũ và chỉ nhận những mẫu đơn phát hành vào ngày 15 Tháng Mười, 2019 mà thôi.

Nghĩa là nếu quý vị dùng đơn xin thẻ xanh hoặc những mẫu đơn nêu trên được phát hành trước ngày 15 Tháng Mười, 2019, và Sở Di Trú USCIS nhận được đơn của quý vị sau ngày 14 Tháng Mười, 2019, thì hồ sơ của quý vị sẽ không được nhận và sẽ bị trả về.

Nếu quý vị dùng đơn mới để nộp đơn xin thẻ xanh thì quý vị phải nộp thêm một mẫu đơn nữa, tức là mẫu đơn I-944. Mẫu đơn này dùng để Sở Di Trú USCIS xét duyệt đương đơn có lọt vào điều luật cấm nhập cảnh về gánh nặng xã hội hay không. Quý vị phải cung cấp những chi tiết của quý vị về tuổi tác, sức khỏe, tình trạng gia đình, tình hình tài chính, học vấn và kỹ năng, và những trợ cấp của chính phủ quý vị đã từng lãnh.

Theo Quy Định Chính Thức về Gánh Nặng Xã Hội, nếu những người nào đã từng lãnh trợ cấp chính phủ 12 tháng trong vòng 36 tháng vừa qua thì hồ sơ thẻ xanh sẽ bị từ chối. Trong quy định có nói nếu những ai đã từng lãnh trợ cấp chính phủ và đã trả lại tiền cho chính phủ thì điều đó sẽ được coi là điều tốt khi Sở Di Trú USCIS xét hồ sơ của người đó. Tuy nhiên hiện giờ cơ quan chính phủ không có quy định hay phương cách nào để quý vị có thể đền lại cho chính phủ những quyền lợi trợ cấp mà quý vị đã từng hưởng.

Những quý vị nào nghĩ rằng Quy Định Chính Thức này chỉ ảnh hưởng những đương đơn xin thẻ xanh với Sở Di Trú USCIS mà thôi, quý vị nên lưu ý.

Vào đầu năm 2018, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã âm thầm sửa đổi luật lệ của họ về vấn đề từ chối cấp chiếu khán di dân vì đương đơn có thể trở thành Gánh Nặng Xã Hội. Một phần trách nhiệm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là cấp chiếu khán cho người nước ngoài được nhập cảnh Hoa Kỳ.

Những Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ trên thế giới là những cơ quan dưới quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Cho nên những luật lệ mới của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ được áp dụng tại các Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ trên thế giới.

Vì Bộ Ngoại Giao âm thầm sửa đổi luật lệ về Gánh Nặng Xã Hội mà không thông báo theo luật định cho nên Luật Sư Đoàn Di Trú Hoa Kỳ đã đưa đơn kiện Bộ Ngoại Giao vì sửa đổi luật lệ mà không thông báo.

Vào ngày 11 Tháng Mười, 2019, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo Interim Final Rule (tạm dịch là Quy Định Chính Thức Tạm Thời) nhằm để đương đầu với những vụ kiện và đưa ra lý do là mục đích của Quy Định Chính Thức Tạm Thời của Bộ Ngoại Giao là muốn luật lệ của Bộ Ngoại Giao được căn chỉnh theo Quy Định Chính Thức của Bộ Anh Ninh Nội Địa Hoa Kỳ.

Trong Quy Định Chính Thức Tạm Thời của Bộ Ngoại Giao lập lại những gì trong Quy Định Chính Thức của Bộ An Ninh Nội Địa nhưng có nói thêm về bảo hiểm y tế và nếu đương đơn có thể có bảo hiểm y tế mà không được chính phủ tài trợ là một điểm tốt khi quyết định đương đơn có thể trở thành Gánh Nặng Xã Hội hay không. Có lẽ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thêm điều lệ về bảo hiểm y tế là vì tuyên bố của Tổng Thống Donald Trump không cho nhập cảnh di dân nếu không có bảo hiểm y tế.

Vào ngày 4 Tháng Mười, 2019, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố sẽ không cho nhập cảnh những di dân mới nếu không chứng minh có khả năng mua bảo hiểm y tế không được chính phủ đài thọ trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh Hoa Kỳ. Điều này sẽ ngăn những người nhập cư đủ điều kiện nếu họ không có khả năng tài chánh để mua bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm y tế theo chương trình Affordable Care Act (ACA) mà thường được gọi là Obamacare, không được coi là bảo hiểm y tế không được chính phủ đài thọ. Điều lệ này sẽ được chấp hành vào ngày 3 Tháng Mười Một, 2019.

Bản tin chiếu khán

Theo yêu cầu của quý bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho Tháng Mười, 2019.

Ưu tiên 1 – priority date là ngày 15 Tháng Giêng, 2013, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 2A – priority date là hiện hành, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 2B – priority date là ngày 1 Tháng Sáu, 2014, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 3 – priority date là ngày 15 Tháng Chín, 2007, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 4 – priority date là ngày 22 Tháng Mười Một, 2006, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.





https://www.lonelyplanet.com/profile/kornova


https://www.metal-archives.com/users/kornova_viet


https://www.methodspace.com/members/kornova-viet/profile/


https://www.mixcloud.com/kornova_viet/


https://www.mobypicture.com/user/kornova


https://www.opendesktop.org/u/kornova-viet/


https://www.openlearning.com/u/kornova/


https://www.patreon.com/user?u=24592337


https://www.pearltrees.com/kornova/item268454827


https://www.producthunt.com/@79cr_chin


https://www.profootball.ua/profile/kornova-viet/


http://appsplit.com/users/kornova-viet


http://kornova-viet.eklablog.com/dinh-cu-canada-theo-dien-dau-tu-a170324624



http://doodleordie.com/profile/kornova-viet


http://en.belclimb.be/profile_rout_list.asp?userid=16393


http://fortwaynemusic.com/forums/viewtopic.php?f=10&t=16365350


http://forum.aekatowice.pl/member.php?action=profile&uid=96976


http://forums.stickpage.com/member.php?329224-kornova-viet


http://lazienkiportal.pl/forum/member.php?action=profile&uid=197680


http://mail.zwangserkrankungen.de/index.php?page=User&userID=924204


http://molbiol.ru/forums/index.php?showuser=1144391


http://myfolio.com/kornova-viet


http://play-uno.com/profile.php?user=253990


http://profile.hatena.ne.jp/Luna96/


http://qooh.me/kornova


http://recipes.mentaframework.org/user/profile/49874.page


http://tijaratonline.pk/author/kornova-viet/


http://ttlink.com/kornova


http://wolpy.com/kornova-viet/profile


http://www.authorstream.com/kornova/


http://www.bakespace.com/members/profile/kornova-viet/777454/


https://www.blogtalkradio.com/kornova-viet


https://www.brownbook.net/account/profile/4013516


http://www.droidforums.net/members/kornova-viet.416352/


http://www.effecthub.com/user/1687611


http://www.graszonline.pl/profile/1741873/kornova-viet.html


https://www.techrum.vn/members/chin79cr.75660/about


https://8tracks.com/kornova-d-nh-c-canada


https://about.me/kornova


https://ameblo.jp/kornova-viet/entry-12529228155.html


https://angel.co/kornova-viet


https://blip.fm/kornova


https://kornova-viet.livejournal.com/profile/


https://kornova-viet.kinja.com/dinh-cu-canada-2019-chuyen-nghiep-nhanh-gon-1838389653


https://devrant.com/users/kornova-viet


https://500px.com/kornova


https://disqus.com/by/kornovaviet/


https://www.eso-skillfactory.com/en/user/kornova


https://experiment.com/users/kornova-viet


https://express.yudu.com/profile/1123095/kornova


https://tapas.io/kornova-viet


https://fishsniffer.com/forums/member.php?u=48781


https://forum.cs-cart.com/user/54621-kornova-viet/


https://forum.elster.de/anwenderforum/member.php?717198-kornova-viet


https://forum.gekko.wizb.it/


https://forum.singaporeexpats.com/memberlist.php?mode=viewprofile&u=246237


https://forum.teamspeak.com/members/419513-kornova-viet


https://forums.prosportsdaily.com/member.php?569395-kornova-viet



https://gab.com/kornova


https://gfycat.com/@kornova-viet


https://git.skewed.de/kornova-viet


https://gitlab.com/kornova-viet


https://gps-treffpunkt.de/core/index.php?user/43140-kornova-viet/#about


https://hubpages.com/@kornova-viet


https://imgur.com/user/kornova/about


https://issuu.com/kornova-viet


https://kpopselca.com/forum/411/nh-c-canada-chuyen-nghi-p-ch-co-t-i-kornova-t53398/


https://kpopselca.com/kornova-viet


https://leanpub.com/u/kornova-viet


https://leanpub.com/u/dinh-cu-canada


https://leanpub.com/u/dinh-cu-chau-au


https://letterboxd.com/kornova/


https://letterboxd.com/kornova/


https://lookbook.nu/kornova


https://marketplace.whmcs.com/user/kornovaviet5972




https://meta.stackexchange.com/users/617072/kornova-viet


https://morguefile.com/creative/kornova/1/all


https://myanimelist.net/profile/kornova-viet


https://n4g.com/user/score/kornova-viet


https://ok.ru/profile/590578915635


https://openlibrary.org/people/kornova-viet


https://padlet.com/kornova/399max79povt


https://pantip.com/profile/5521211#topics


https://plasterersforum.com/members/kornova-viet.43264/#about


https://profiles.wordpress.org/kornova/


https://wordpress.org/support/users/kornova/


https://public.tableau.com/profile/kornova.viet#!/


https://remote.com/profile/kornova-viet-da0a90a7-b1b1-4368-a694-67a19e20c857


https://republic.co/kornova-viet


https://seekingalpha.com/user/50708109/comments


https://slides.com/kornova-viet


https://slides.com/kornova-viet/deck


https://soundcloud.com/kornova-viet


https://speakerdeck.com/kornova


https://steepster.com/kornova-viet


https://theconversation.com/profiles/kornova-vi-t-848358


https://twinoid.com/user/9880299


https://visual.ly/users/chin79cr/portfolio


https://weheartit.com/kornova_viet


https://weheartit.com/articles/335854405-co-nen-d-nh-c-chau-au-n-c-nao-d-nh-c-d-nh-t-nam-2019-2020


https://ola.vn/read-blog/4260_cota-vera-đầu-tư-khu-đô-thị-cao-cấp-nhận-ngay-thẻ-xanh.html


https://ola.vn/kornova


https://ola.vn/nguoi_viet_o_my


https://www.1forexforum.com/members/kornova-viet/


https://www.animatron.com/studio/users/kornova-viet


https://www.apoi.ru/profile/?id=101944


https://www.asingularcreation.com/Forums/memberlist.php?mode=viewprofile&u=31858


https://www.atlasobscura.com/users/kornova-viet


https://www.bagtheweb.com/u/kornova-viet/profile


https://www.bagtheweb.com/b/w75XoM


https://www.blacktowhite.net/members/caubevang.308120/about


https://www.codecademy.com/profiles/kornova


https://www.codementor.io/chin79cr


http://whazzup-u.com/profiles/blogs/nh-c-canada-chuy-n-nghi-p-i-ngay-k-o-h-t?xg_source=activity


http://whazzup-u.com/profile/kornovaviet


http://www.travelful.net/location/4203296/vi%E1%BB%87t-nam/kornova-%C4%91%E1%BB%8Bnh-c%C6%B0-canada-m%E1%BB%B9-ch%C3%A2u-%C3%A2u


https://www.couchsurfing.com/people/kornova-viet


https://www.threadless.com/@kornova-viet/activity


https://www.mathworks.com/matlabcentral/profile/authors/16459599-kornova-viet-dinh-cu-canada


https://www.deviantart.com/kornova-viet/about


https://www.tumblr.com/blog/kornova-viet


http://kornova-viet.bravesites.com/


https://www.flickr.com/people/184815560@N04/


https://p-tweets.com/kornova-viet


https://www.tripadvisor.com.vn/Profile/kornova-viet


http://www.loopdesk.com/42295/


https://danluat.thuvienphapluat.vn/thi-bang-lai-xe-cho-nguoi-khong-biet-chu-o-tp-hcm-129775.aspx#530487


https://danluat.thuvienphapluat.vn/vai-tro-va-quyen-luc-cua-tham-phan-cac-cap-hoa-ky-trong-the-che-tam-quyen-phan-l-152228.aspx


https://www.gaiaonline.com/profiles/kornova-viet/44049504/


https://www.gamespot.com/profile/kornova-viet/


https://www.gamespot.com/profile/kornova-viet/blog/cong-ty-tu-van-di-tru-tu-van-dinh-cu-kornova/26109330/


https://www.goodreads.com/user/show/88136312-kornova-viet


https://answers.informer.com/user/kornova-viet


https://raovat.congdong.vn/bat-dong-san/2019/10/8101BB98/cota-vera-khu-do-thi-cao-cap/


https://support.themely.com/forums/users/dinhcucanada/


https://www.poppriceguide.com/forums/users/dinhcucanada


https://support.advancedcustomfields.com/forums/users/dinhcucanada/


https://flythemes.net/forums/users/dinhcucanada


https://wp-royal.com/forums/users/dinhcucanada/


https://ivrpa.org/forums/users/kornova-dinh-cu-canada/


http://www.theonc.org/profile.asp?piddl_userid=813971


http://www.homeinspectionforum.net/user/profile/3907.page


https://zenwriting.net/myz9bcnizd


http://diendan.thitruongxemay.com/threads/su-that-phu-phang-nguoi-viet-khi-thi-lai-xe-o-my-bang-california.2506/


https://enetget.com/kornovaviet


https://ngkt.mofa.gov.vn/forums/khu-vuc-khac/tim-doi-tac-xuat-khau-lao-dong-dieu-duong-vieny-ta/


https://telegra.ph/Cách-xem-hồ-sơ-định-cư-Mỹ-diện-F4-giải-quyết-đến-đâu-10-14


http://hoichuthapdo.dongnai.gov.vn/Lists/HisCounter/AllItems.aspx


https://cholangson.vn/topic/149564-du-an-cota-vera-khu-do-thi-cao-cap/


https://dev.sandinh.com/threads/kornov-viet-dinh-cu-canada.30997/



https://flipboard.com/@kornovaviet


https://sketchfab.com/kornova-viet



https://www.elac.com/forums/users/kornova-viet/


https://letsfish2.fansite.xaa.pl/user-4217.html


https://www.corejoomla.com/profile/kornova_viet.html


https://www.hondencentrum.com/kornova/


https://www.poliscomuneamico.it/jforum/user/profile/11830.page


https://yogatrade.com/members/kornova-viet/


http://msnho.com/blog/kornovaviet/%C4%91i%E1%BB%81u-ki%E1%BB%87n-%C4%91%E1%BB%8Bnh-c%C6%B0-canada-di%E1%BB%87n-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-tay-ngh%E1%BB%81-du-h%E1%BB%8Dc-b%E1%BA%A3o-l%C3%A3nh


https://bitbucket.org/Caubevang/caubevang/wiki/Su-dung-bao-cao-su


https://www.immigrationboards.com/canada-forum/canada-pr-visa-t276788.html


https://www.immigroup.com/forum/index.php?members/kornova-viet.29504/about


https://www.nairaland.com/5475137/vietnamese-people-nigeria-head-towards


http://martinboalx.ivasdesign.com/8106048/what-does-express-entry-immigration-canada-mean


https://influence.co/kornovavn


https://madbuddy.club/forum/topic/33648


https://hrc.com.vn/doanh-nghiep/tap-doan-tu-van-di-tru-kornova-viet-nam.html


https://www.quora.com/profile/Kornova-Viet


https://mix.com/kornovaviet


https://www.mojomarketplace.com/user/kornova-viet-O5D852hv7C


https://peatix.com/user/5135460


https://dinh-cu-canada.peatix.com/view


https://www.turnkeylinux.org/user/986417


https://git.regardscitoyens.org/snippets/1801


https://git.regardscitoyens.org/kornova-viet


https://www.plurk.com/kornovaviet


https://www.cutoutandkeep.net/users/kornova-viet


https://www.tor.com/members/kornova-viet/


https://www.mappylist.com/services/dau-tu-dinh-cu-canada-100-visa-cho-ca-nha/


https://www.croozi.com/Business/locv?uid=5dad6ef3a1923&=KORNOVA-VIET-NH-C-CANADA


https://www.zumvu.com/kornova-viet/


https://secure.immigration.ca/forum/forum_posts.asp?TID=16549&PID=272906

1 nhận xét: