Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Tình Trạng Và Hậu Quả Nặng Nề Việc Kết Hôn Giả Đi Mỹ

Đối với nhiều người thì Mỹ là vùng đất hứa, là nơi để đảm bảo tướng lai chất lượng cho cả bản thân và các thế hệ sau của họ. Vì thế được định cư tại Mỹ luôn là ước mơ của nhiều người. Để hiện thực hóa mơ ước này có nhiều con đường khác nhau để thực hiện, tuy nhiên có nhiều người lại chọn một con đường đầy rủi to và bất hợp pháp để được thực hiện ước muốn định cư tại Mỹ này của mình.

Hiện tại, trên một số diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, chúng ta có thể bắt gặp được nhiều người rỉ tai nhau hoặc trao đổi thông tin công khai vê một trong những con đường ngắn nhất - nhanh nhất để được định cư Mỹ đó chính là kết hôn giả đi Mỹ( diện vợ chồng hoặc hôn thê/ hôn phu giả).
Thực chất việc kết hôn giả để định cư đi Mỹ là gì?
Theo các nguồn tin trao đổi từ các diễn đàn, việc nhờ người thân hoặc bạn bè mai mối, bỏ ra thêm khoảng tiền (Có thể từ 60,000 đến 80,000 đô) để chi trả cho người đám cưới giả thì có thể thành công lấy được thẻ xanh định cư. Thậm chí nhiều người còn thông qua du lịch Mỹ để làm quen, thỏa thuận rồi xin tham gia chính sách bảo lãnh dành cho hôn thê/ hôn phu với lý do là “tình yêu sét đánh”. Theo các thông tin truyền nhau như thế thì con đường đến Mỹ thật sự có vẻ dễ dàng.
Kết hôn giả đi Mỹ sẽ gặp phải rủi ro mất tiền và mất cơ hội đi Mỹ vĩnh viễn
Thực tế thì hình thức hôn nhân giả để lấy quyền thường trú nhân ở Mỹ không phải là mới xuất hiện. Nguyên nhân hiển nhiên của việc này đến từ lợi ích mà chiếc thẻ Xanh và tương lai là quyền công dân Mỹ mà người sở hữu nó sẽ được nhận. Không ít người cho rằng việc làm này chẳng hề có hại với ai mà còn giúp ích cho tương lai của thế hệ sau này. Vì vậy dù chính phủ Mỹ đưa ra nhiều biện pháp mạnh để áp chế và răn đe thì nhiều người chưa tìm hiểu kỹ những hậu quả khôn lường có thể gánh chịu mà vẫn âm thầm thực hiện việc nhập cư trái phép thông qua bảo lãnh định cư Mỹ diện hôn nhân và hôn thê/hôn phu.
Hầu hết hình thức định cư Mỹ bằng kết hôn giả là thực hiện việc kết hôn/ đính hôn với một thường trú nhân/công dân Mỹ bằng một hợp đồng thỏa thuận ngầm nào đó vời giá tiền cũng như các điều kiện thực hiện cá nhân, đến lúc có thẻ xanh Mỹ thì hai bên sẽ ly hôn và kết thúc hợp đồng thỏa thuận. Hợp đồng này hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý với Cục Di Trú Mỹ bởi việc cấp thị thực định cư Mỹ diện hôn nhân & hôn thê/hôn phu buộc đương đơn 2 bên đều xuất phát hoàn toàn từ tình cảm chân thật chứ không vì mục đích được định cư tại Mỹ. Như vậy việc kết hôn giả đi Mỹ đã vi phạm pháp luật ngay từ đầu.
Kết hôn giả đi Mỹ đang bị chính phủ Mỹ lên án trầm trọng hiên nay
Sự thật những quả đắng phía sau việc kết hôn giả để định cư Mỹ là gì?
Đã có nhiều trường hợp định cư Mỹ bằng kết hôn giả, Cục Di Trú Mỹ (Viết tắt USCIS) nắm rất rõ điều này cho nên càng ngày càng thắt chặt bằng cách xét duyệt hồ sơ ngày càng khắc khe và kỹ lưỡng hơn với cả hai hình thức bảo lãnh hôn nhân & hôn thê/hôn phu khác giới hay đồng giới. Mỗi năm đã có hàng trăm người Việt bị trục xuất khỏi Mỹ và cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Mỹ vì bị phát hiện định cư  Mỹ bằng cách kết hôn giả.
Ngoài việc bị chính phủ Mỹ phát hiện và từ chối cấp visa hoặc trục xuất khỏi Mỹ sau khi đã được cấp visa định cư thì những người thực hiện việc kết hôn giả đi Mỹ còn phải đối mặt với nhiều trái đắng sau đây:
1. Vì thỏa thuận ngầm hoặc nếu có văn bản thì thỏa thuận giữa hai đối tượng trong cuộc hôn nhân giả này sẽ đều là bất hợp pháp và sẽ không được pháp luật bảo vệ cho nên người chịu thiệt hại sẽ chính là bản thân người muốn định cư.
2. Không ít người đã sử dụng dịch vụ môi giới để có thể bảo lãnh định cư Mỹ bởi một người mà người đó đảm bảo thành công 100% nhưng khi đã giao tiền thì người bảo lãnh lại xuất hiện. Đây là hình thức lừa đảo.
3. Không chỉ thế có nhiều trường hợp bảo lãnh theo diện hôn thê hay hôn phu, được cấp visa thành công qua Mỹ định cư thì theo Luật của Mỹ đưa ra thì hai bên phải tiến hành việc kết hôn trong vòng 90 ngày kể từ khi người được bảo lãnh nhập cư, nếu không sẽ vi phạm quy định. Thế nhưng người bảo lãnh lại lợi dụng quy đình này để đòi thêm tiền hoặc có những yêu cầu khác ngoài thỏa thuận thậm chí xúc phạm, lạm dụng,... buộc người được bảo lãnh phải làm theo nếu không muốn vi phạm quy định/ bị tố cao trục xuất và cuối cùng là dẫn đến mất tiền.
4. Những người kết hôn giả đi Mỹ với lý do “tình yêu sét đánh” sẽ phải chịu sự giám sát của Cục Di Trú Mỹ trong 2 năm liền và nếu có bất cứ biểu hiện nghi vấn nào thì dù cho người này đã sở hữu quyền thường trú thì vẫn sẽ bị USCIS tước bỏ, trục xuất và cấm nhập cảnh mãi mãi.
5. Có những trường hợp không đi được hoặc được tiến trình hồ sơ thực hiện nửa đoạn đường thì phía bảo lãnh không chịu bảo lãnh tiếp. khi đó sẽ không thể kiện để đòi lại tài sản đã thỏa thuận hoặc đã đặt cọc trước cho người kia, dẫn đến mất tiền mà vẫn không được đi Mỹ.
6. Có những trường hợp lại thuận lợi định cư Mỹ nhưng đến bước làm thủ tục ly hôn thì lại gặp khó khăn do phía bên kia không hợp tác và trở mặt gây rắc rối và mình cũng không thể lấy giấy tờ thỏa thuận giữa 2 bên để kiện ra toàn vì đã vi phạm pháp luật từ đầu vì kết hôn giả.
7. Vừa mới đây đã có 1 trường hợp kết hôn giả bị phát hiện của 1 cựu cảnh sát Mỹ gốc Việt. Ông Trương Duy Nhạc, sống tại East Longmeadow đã kết hôn giả thành công vào năm 2009 nhằm giúp 1 người thân bên vợ ông được định cư tại Mỹ. Sau đó, vụ việc của ông đã bị phát hiện sau hơn 1 thập niên ông Nhạc bị truy tố vào 11/2018 và đã nhận tội vào ngày 21/2/2019 vừa qua. Ông sẽ phải đối mặt với các mức án cao nhất do hành vi vi phạm của mình trong hơn 1 thập niên trước đây.
Cục Di Trú Mỹ thắt chặt việc xét duyệt hồ sơ định cư nhằm loại bỏ việc kết hôn giả đi Mỹ
Bạn phải hiểu thêm 1 điều rằng, Cục Di Trú Mỹ (Viết tắt USCIS) rất nghiêm khắc với vi phạm này, hành vi kết hôn giả sẽ bị chế tài pháp luật theo từng đối tượng cụ thể như sau:
* Đối với công dân Mỹ: kết hôn giả sẽ phải chịu mức án có thể lên đến 10 năm tù và số tiền phạt lên đến 250.000USD
* Đối với công dân nước ngoài: Kết hôn giả sẽ bị phạt 250.000USD, bị trục xuất lập tức ra khỏi nước Mỹ, và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ vĩnh viễn.
* Ngoài ra những người thực hiện hành vi phạm tội này có thể bị cáo buộc thêm những tội như: Gian lận về visa, bao che người nhập cư bất hợp pháp, đưa ra những lời khai sai sự thật,... Những án phạt sẽ tăng thêm nếu những cáo buộc này được đưa ra và được bồi thẩm đoàn xác luận tội.
Bên cạnh những hình thức phạt nặng nề như: Phạt tiền, trục xuất khỏi nước Mỹ,... thì việc kết hôn giả để định cư đi Mỹ còn để lại nhiều hệ lụy khác sau đó có thể gây ra nhiều tổn thất nặng nề cho người có hành vi vi phạm:
* Công dân/ thường trú nhân Mỹ nếu phạm tội kết hôn giả còn có thể bị lộ những thông tin các nhân như thông tin về gia đình, tài khoản ngân hàng, những chi phí do chính phỉ hỗ trợ khi về hưu,...
* Khủng bố và những loại tội phạm khác sẽ sử dụng hình thức kết hôn giả đi Mỹ làm phương tiện để vào nước Mỹ. Sau đó có thể che giấu danh tính kiếm việc làm bất hợp pháp, tiếp cận các toàn nhà chính phủ, mở các tài khoản ngân hàng để tiếp tục hành vi phạm tội.
* Các công dân/ thường trú nhân Mỹ tham gia vào việc kết hôn giả vô tình tiếp tay cho khủng bố, tình báo nước ngoài, hoặc một tổ chức phạm tội và sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm này.
Cho nên, từ những trường hợp thực tế đã xảy ra, hy vọng rằng chúng ta sẽ sáng suốt để không bị rơi vào vết xe đổ của những người đi trước cùng với những chiêu trò lừa đảo bằng việc kết hôn giả để rồi vừa mất cả tiền bạc, thời gian và hỏng cả giấc mơ đi Mỹ.
Lời khuyên chân thành từ Kornova: Hãy nói KHÔNG với kết hôn giả và cách tốt nhất vẫn là thực hiện việc nhập cư 1 cách hợp pháp và trung thực để được Luật pháp bảo vệ. Có thể việc thực hiện kế hoạch định cư theo những con đường hợp pháp thì thời gian có thể lâu hơn, nhiều giấy tờ yêu cầu cần tài chính và quyền lợi cho người tham gia thực hiện nhất là Tổng thống Mỹ hiện nay đang thực hiện chính sách nhập cư rất nghiêm chính và tuyệt đối bài trừ việc nhập cư bất hợp pháp.

Để thực hiện hóa ước mơ định cư tại Mỹ, chúng ta vẫn còn nhiều cách để bạn có thể thực hiện giấc mơ định cư của mình mà không cần gia đình bảo lãnh như (EB-2(NIW); EB-5 (Diện đầu tư,...) trong đó chương trình định cư Mỹ (Đầu tư EB5) sẽ đảm bảo giúp chúng ta thực hiện kế hoạch định cư hợp pháp và thành công cho cả gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét