Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Việc sinh con tại Bulgaria liệu có lấy được thẻ xanh như bao người lầm tưởng?

Từ lâu Bulgaria đã nổi tiếng với danh xưng là xứ sở thần tiên của Đông Nam Châu Âu. Không phải ngẫu nhiên mà nó được nhiều người gọi như vậy. Vì các ưu điểm của Bulgaria như vị trí địa lý đắc địa, khí hậu thiên nhiên ôn hòa ưu đãi, cùng nhịp sống nhộn nhịp, hiện đại khiến nhiều người mong muốn được cấp lấy thẻ thường trú (PR) tại Bulgaria. Họ luôn suy nghĩ làm sao để có thể nhận được “thẻ xanh” Bulgaria. Nếu người Mỹ cần có thẻ xanh để xác minh việc thường trú của mình là hợp pháp thì người Bulgaria cũng có, nó là thẻ thường trú (PR) Bulgaria. Ngày nay có rất nhiều người lầm tưởng cứ sinh con tại Bulgaria thì sẽ lấy được thẻ thường trú, vậy sự thật như thế nào? Cùng First Global Visa đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

Lợi ích của thẻ thường trú (PR) Bulgaria

Khi bạn mang trong mình thẻ thường trú Bulgaria tức là bạn có rất nhiều quyền lợi của công dân Bulgaria. Bạn được quyền sinh sống, làm việc, du lịch ở bất cứ quốc gia nào là thành viên của EU. Theo thống kê gồm 142 nước có cả canada và các nước Châu Âu. Vì thường trú nhân Bulgaria đã trở thành thành viên của Schengen.

Chính phủ Bulgaria sẽ không yêu cầu bạn cư trú tại Bulgaria thường xuyên, miễn thuế thu nhập, không yêu cầu vốn ngôn ngữ, kinh nghiệm quản lý. Đồng thời, thẻ thường trú có giá trị suốt đời và bạn không cần phải gia hạn thêm nữa.

Visa thường trú Bulgaria
Lợi ích của thẻ thường trú Bulgaria khiến hàng ngàn người đổ xô đi xin visa thường trú

Liệu sinh con tại Bulgaria có lấy được “thẻ xanh” như bao người lầm tưởng?

Anh Phạm Công Nam (25 tuổi, định cư tại Melnik, Bulgaria, đang làm đầu tư) nói rằng: ‘Visa thường trú Bulgaria được cấp hàng năm nên nếu bạn đã là công dân Bulgaria thì con cái của bạn sẽ được cấp “thẻ xanh” Bulgaria. Thường trú nhân Bulgaria có con ở một đất nước khác ngoài Bulgaria thì đứa bé đó sẽ được tự động xem là công dân của Bulgaria. Nhưng nếu bạn không phải là công dân Bulgaria thì con của bạn sẽ không có “thẻ xanh” hoặc bạn sẽ không nhận được “thẻ xanh” như bạn mong muốn.”

Như vậy việc sinh con không khiến bạn có được “thẻ xanh” của Bulgaria vì luật quốc tịch của Bulgaria không hề quy định. Luật pháp của Bulgaria chỉ quy định con riêng của vợ/chồng dưới 21 tuổi thì được đứng tên chung trong hồ sơ bảo lãnh và nhận được “thẻ xanh” Bulgaria. Trong trường hợp, con riêng trên 21 tuổi thì phải đợi bố/ mẹ ruột nhận “thẻ xanh” gần 10 năm. Yêu cầu của pháp luật là con ruột hay con riêng được bảo lãnh sang Bulgaria cần phải được duyệt qua lý lịch tư pháp, không được phạm tội.

>>> Xem thêm: Lý do bạn chọn định cư Bulgaria làm trạm dừng chân kế tiếp là gì

Nhưng vẫn có cách giúp bạn sinh con tại Bulgaria mà nhận được “thẻ xanh” đó là bạn phải tham gia chương trình Thường trú nhân (PR) và nhập quốc tịch sau 5 năm. Có hai phương án giúp bạn có thẻ thường trú (PR) Bulgaria đó là phương án hỗ trợ tài chính hoặc phương án mua bất động sản. Sau đó bạn chỉ cần chờ 5 năm và nộp đơn xin quốc tịch theo pháp luật của Bulgaria mà không hề cần đầu tư thêm.

Phương án hỗ trợ tài chính là 145.000 eur còn phương án mua bất động sản là 215.000 eur. Hai phương án trên có nằm trong chương trình quốc tịch nhanh tức là nhập quốc tịch sau 1 năm thường trú.

Những đứa bé được sinh ra sẽ không được nhận thẻ thường trú nếu như cha mẹ không phải thường trú nhân Bulgaria
Những đứa bé được sinh ra sẽ không được nhận thẻ thường trú nếu như cha mẹ không phải thường trú nhân Bulgaria

Việc có được thẻ thường trú nhân giúp ích rất lớn cho không chỉ bạn mà còn con của bạn. Nếu bạn tham gia chương trình quốc tịch nhanh thì bạn sẽ có quyền thường trú nhân trong một năm. Đồng thời bạn sẽ nhanh chóng có quốc tịch Bulgaria trong 6 tháng kể từ sau 2 năm xử lý việc xét duyệt hồ sơ cấp thẻ thường trú nhân.

Một lưu ý nho nhỏ đó là bạn có thể có hai hay nhiều quốc tịch khác ngoài việc mang quốc tịch Bulgaria. Vì thế, khi bạn sinh con, bạn không cần lo lắng quá nhiều về việc con của bạn sẽ bị giới hạn quốc tịch sau khi bạn đã trở thành công dân Bulgaria. Vì theo luật Bulgaria thì quốc tịch có thể theo quan hệ huyết thống. Nếu con bạn ra đời khi bạn là người mang quốc tịch Bulgaria thì chúng cũng sẽ mang quốc tịch Bulgaria.

Trong trường hợp bạn đang mang quốc tịch của một đất nước khác muốn chuyển sang quốc tịch Bulgaria thì bạn nhất định phải vượt qua các cuộc kiểm tra y tế và an ninh của chính phủ Bulgaria. Việc bạn kết hôn với chồng / vợ là người Bulgaria thì tính theo quan hệ huyết thống con bạn sẽ có thể là quốc tịch của bạn hoặc quốc tịch Bulgaria tùy theo ý bạn.

Ngày nay, chính sách thu hút người định cư Bulgaria an cư lập nghiệp là vô cùng rộng mở. Thậm chí trong luật quốc tịch của Bulgaria còn không quy định việc hạn chế độ tuổi tối đa mà chỉ quy định tối thiểu là 18 tuổi. Vì vậy, nếu bạn mong muốn sinh con để lấy “thẻ xanh” Bulgaria cho mình, có khả năng sẽ không được. Nhưng nếu bạn tìm một con đường khác ví dụ như thuộc diện đầu tư hoặc theo diện đoàn tụ gia đình thì có lẽ việc được cấp thẻ thường trú Bulgaria sẽ khả thi hơn bạn tưởng tượng đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét